(NGÀY 4 THÁNG 2 NĂM 2020 VINCENT SHAW VÀ EMILIANO BELLINI)

Sự bùng phát coronavirus ở Trung Quốc có thể làm tăng giá mô-đun năng lượng mặt trời trong thời gian tới vì các nhà sản xuất đã bắt đầu gặp phải tình trạng thiếu wafer và kính mặt trời. Các nhà máy sản xuất cũng đang bị ảnh hưởng bởi một kỳ nghỉ năm mới kéo dài được thông báo bởi các cơ quan chức năng như là một biện pháp để đối phó với virus và các công nhân bị cách ly trong hai tuần từ các khu vực bị nhiễm bệnh.

Sản xuất các tấm pin năng lượng mặt trời, giống như hầu hết các ngành công nghiệp Trung Quốc, đang phải chịu đựng sự ảnh hưởng vì sự bùng phát của coronavirus.

Coronavirus có thể gây ra sự tăng giá của bảng điều khiển năng lượng mặt trời

Ngân hàng đầu tư Roth Capital Partners đã dự đoán giá mặt trời bao gồm chi phí cho các mô-đun PV có thể tăng trong thời gian tới vì sự bùng phát coronavirus ở Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng thiếu các tấm pin mặt trời và các mô-đun bằng kính.

Roth cho biết kỳ nghỉ năm mới của Trung Quốc đã được kéo dài cho đến Chủ nhật tại tám tỉnh và sắp tới có thể hơn để giúp đối phó với virus, bao gồm các khu vực sản xuất năng lượng mặt trời toàn cầu quan trọng như Giang Tô, Chiết Giang , Quảng Đông và An Huy .

Mặc dù các công ty đã quay lại hoạt động nhưng do tác động của coronavirus công nhân đi làm rất lèo tèo, một vị giám đốc dấu tên nói với nhà đầu tư trong một tuyên bố ngắn. Chúng tôi được thông báo rằng lệnh ‘không quay trở lại làm việc’, tức là ngừng việc, có thể không áp dụng cho các công ty không bao giờ sa thải nhân viên. Dự đoán của chúng tôi là trong khi hầu hết các cơ sở đã hoạt động, họ có thể đã không hoạt động với 100% nhân sự.

Tỷ lệ sản xuất thấp

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết giao thông đã bị gián đoạn nghiêm trọng ở nhiều khu vực, ảnh hưởng đến sản xuất. Với việc Bắc Kinh đã kéo dài thời gian nghỉ năm mới cho đến ngày hôm qua (14/2/2020), chính quyền địa phương đã thêm một tuần nữa để đóng cửa và có khả năng kéo dài thời gian nghỉ việc ít nhất 7 ngày nữa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Với những người ở các khu vực bị ảnh hưởng được yêu cầu cách ly trong 14 ngày, tỷ lệ sử dụng nhà máy trên tất cả các ngành công nghiệp ở các khu vực bị ảnh hưởng có thể đã giảm.

Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời lớn của Trung Quốc đã trả lời các câu hỏi của tạp chí pv về tác động của coronavirus – với điều kiện giấu tên – cho biết các nhà máy của họ đang hoạt động ở mức rất thấp và họ không dự đoán sẽ quay trở lại sản xuất bình thường trong tương lai gần.

Phục hồi quý ba

Cơ quan Năng lượng Quốc gia và Tập đoàn Lưới điện Nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo về nguy cơ coronavirus gây ra cho ngành năng lượng và Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Trung Quốc (CPIA) đã thúc giục chính phủ hoãn thời hạn kết nối cho các dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn vào ngày 31 và 30 tháng 6 Như hiện tại, việc hoàn thành các dự án sẽ ảnh hưởng đến số tiền trợ cấp nhận được.

Cơ quan thương mại dự kiến sản lượng của ngành công nghiệp PV sẽ bị ảnh hưởng cho đến giữa năm do hậu quả của sự bùng phát. Nếu, như dự kiến, virus được kiểm soát  vào cuối tháng 6, sự phục hồi có thể bắt đầu trong quý thứ ba, theo CPIA.

Một quan chức cấp cao của một nhà sản xuất PV nói với tạp chí pv rằng cũng vì lý do dịch bệnh mà anh ta bị cấm đến Mỹ vì mục đích kinh doanh. Ngay cả những chuyến công tác đến các chi nhánh ở nước ngoài cũng bị hạn chế và điều này sẽ khiến hiệu quả hoạt động thấp hơn, ông nói.

Đã có suy đoán chính quyền có thể đưa ra các chính sách kích thích mới để giúp ngành công nghiệp năng lượng mặt trời phục hồi trong thời gian tởi nhưng chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Châu Âu

Hồi giữa tháng 2 sự ảnh hưởng của sự bùng phát virus sẽ ít rõ rệt hơn bên ngoài thị trường năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, theo nhà phân tích Jenny Chase của Bloomberg New Energy Finance, tuy nhiên hiện nay Châu âu đang trở thành tâm dịch.

Nếu bạn là nhà phát triển hoặc EPC [nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật, mua sắm và xây dựng] ở châu Âu với thời hạn sắp tới – hoặc một nhà sản xuất châu Âu không có nguyên liệu đầu vào để đáp ứng các đơn đặt hàng – vâng, đó là một vấn đề lớn, ông Chase Chase nói với tạp chí pv . Tôi không chắc nó bị tác động thế nào nếu tính theo thang gigawatt, chỉ vậy thôi. Chúng tôi đã xem xét ngắn gọn và kết luận rằng mặc dù điều này sẽ gây bất tiện cho một số công ty, nhưng khối lượng liên quan là khá nhỏ và phần lớn các dự án có thể chờ vài tháng cho các mô-đun. Tôi nghĩ rằng có thể thực hiện hầu hết các công việc EPC ở giai đoạn chuẩn bị.
Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại thì không phải vậy bởi vì dịch bệnh đã lan ra toàn cầu với một diễn biến rất khó lường, cho nên dù thế nào thì nó cũng ảnh hưởng rất nặng nề đến ngành điện mặt trời cho tới ít nhất trong vài ba tháng nữa.

Theo pv magazine

Bình luận