Giải thích các thông số kỹ thuật của xe điện

ĐÂY LÀ ĐỊNH NGHĨA CỦA 20 MÔ TẢ KỸ THUẬT EV THÔNG DỤNG.

Nhiều người lái xe gặp khó khăn khi so sánh các thông số kỹ thuật hoạt động của xe ô tô chạy bằng động cơ thông thường và dòng xe crossover. Mặc dù có một số thuật ngữ, như mã lực và mô-men xoắn, chuyển sang một thế giới mới của các phương tiện chạy bằng điện, có một số thuật ngữ mới mà bạn ít nhất sẽ muốn làm quen khi mua một mẫu xe chạy bằng pin còn mới hoặc đã qua sử dụng.

Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về các thuật ngữ bạn sẽ thường gặp liên quan đến xe điện, nhiều thuật ngữ trong số đó bạn sẽ tìm thấy trong danh sách về xe điện được liệt kê phổ biến (và miễn phí) trên MyEV.com.

AM-PE (AMP)

Viết tắt của ampe, đây là đơn vị điện dùng để chỉ dòng điện ổn định được tạo ra bởi 1V đặt qua điện trở 1Ω.

PIN (BATTERY)

Một thành phần thiết yếu của EV, đây là một bộ phận lưu trữ điện, trong đó năng lượng hóa học được chuyển đổi thành điện năng và được sử dụng như một nguồn năng lượng. Các quy định của liên bang yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải bảo hành pin EV trong thời gian ít nhất 8 năm hoặc 160,934km (tùy theo điều kiện nào đến trước). Xem thêm Pin Lithium-Ion.

SẠC (CHARGING)

Quy trình bổ sung điện cho ắc quy/ pin của xe điện; điều này có thể được thực hiện tại nhà thông qua ổ cắm trên tường tiêu chuẩn hoặc đường dây 220 Volt, hoặc qua một trạm sạc công cộng và tại nơi làm việc.

SẠC NHANH DC (DC FAST CHARGING)

Xem Sạc mức 3.

EV (ELECTRIC VEHICLE)

Viết tắt của “xe điện”, nó dùng để chỉ bất kỳ phương thức vận tải nào sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện chạy bằng pin sạc để di chuyển. Nó còn được gọi là BEV, dành cho “xe điện chạy bằng pin”.

MÃ LỰC (HORSEPOWER)

Đây là phép đo công suất đầu ra tối đa của động cơ hoặc Motor; đầu ra của động cơ điện cũng có thể được biểu thị bằng kilowatt (kW).

ICE (INTERNAL COMBUSTION ENGINE)

Viết tắt của “động cơ đốt trong”, từ viết tắt này mô tả bất kỳ phương tiện nào chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

KILOWATT

Phép đo công suất điện, thường được viết tắt là “kW”. Khi được sử dụng để biểu thị công suất tối đa của động cơ điện, giá trị này gần tương đương với 1,34 mã lực.

KWH

Viết tắt của “kilowatt trên giờ”, đây là phép đo điện năng tương đương với lượng năng lượng tiêu thụ trong một giờ của một kilowatt điện. Dung lượng pin của EV được biểu thị bằng kWh. Cơ quan Bảo vệ Môi trường sử dụng số kilowatt mỗi giờ cần thiết để chạy một chiếc xe trong 160,6km (được rút ngắn thành “kWh /160,6km”) để biểu thị mức tiêu thụ năng lượng của EV.

SẠC CẤP 1 (LEVEL 1 CHARGING)

Cách sạc xe điện chậm nhất, Sạc cấp độ 1 sử dụng ổ cắm trên tường 110 Volt tiêu chuẩn. Tùy thuộc vào kiểu máy, có thể mất từ ​​8-24 giờ để bổ sung đầy đủ pin đã cạn.

SẠC CẤP 2 (LEVEL 2 CHARGING)

Sạc cấp độ 2, được thực hiện thông qua mạch điện 240 Volt chuyên dụng giống như mạch điện được sử dụng cho các thiết bị điện công suất lớn, gần như cắt giảm thời gian sạc một nửa so với sạc cấp độ 1. Bạn có thể có thiết bị cấp 2 do thợ điện chuyên nghiệp lắp đặt tại nhà và đây là kiểu sạc được sử dụng thường xuyên nhất ở các trạm sạc công cộng và nơi làm việc.

SẠC CẤP 3 (LEVEL 3 CHARGING)

Đây là cách nhanh nhất để bổ sung pin cho EV, mặc dù nó bị giới hạn ở một số ít trạm sạc công cộng tương đối. Còn được gọi là sạc nhanh DC, nó có thể cung cấp năng lượng cho pin đã cạn lên đến 80% trong khoảng nửa giờ. Nếu bạn đang đi trên một con đường dài với xe điện, bạn sẽ muốn lập kế hoạch tuyến đường di chuyển với sự có mặt của các trạm sạc công cộng cấp 3.

PIN LITHIUM-ION (LITHIUM-ION BATTERY)

Đây là một loại pin có thể sạc lại năng lượng cao, được sử dụng trong xe điện và các sản phẩm khác như máy tính xách tay, sử dụng các ion lithium như một thành phần chính của điện hóa học.

MPGE (MILES-PER-GALLON EQUIVALENT)

Đây là phép đo tương đương dặm trên gallon mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường tạo ra để giúp người tiêu dùng so sánh mức tiêu thụ năng lượng của ô tô điện với mức tiêu thụ năng lượng của ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. MPGE được tính toán dựa trên hệ số chuyển đổi 33,705 kilowatt giờ điện tương đương với một gallon xăng.

PHẠM VI HOẠT ĐỘNG (RANGE)

Số Kilometer mà một chiếc EV có thể đi được trước khi pin cạn kiệt.

PHANH HÃM TÁI SINH (REGENERATIVE BRAKING)

Một hệ thống được sử dụng trong xe điện (và xe ô tô chạy bằng động cơ hybrid) phục hồi năng lượng bị mất trong quá trình giảm tốc và phanh và gửi lại năng lượng cho bộ pin để giúp duy trì một lần sạc. Một số EV, như Chevrolet Bolt EV và Nissan Leaf, có thể tối đa hóa hiệu quả phanh tái tạo để giảm tốc độ – và thậm chí dừng xe – mà không cần sử dụng phanh. Điều này thường được gọi là lái xe “một bàn đạp”.

REX (RANGE-EXTENDED ELECTRIC VEHICLE)

Còn được gọi là “xe điện mở rộng phạm vi”, điều này đề cập đến một EV với một động cơ xăng nhỏ, khởi động để chạy một máy phát điện, và vai trò của nó, vận hành động cơ khi pin cạn kiệt. Tại thời điểm đó, phạm vi hoạt động của xe chỉ bị giới hạn bởi lượng xăng có trong bình. Điều này giúp loại bỏ hiệu quả nỗi lo lắng về việc bị mắc kẹt ở bên đường khi pin cạn năng lượng, thường được gọi là “nỗi lo lắng về phạm vi”. BMW i3 là dòng xe cung cấp dưới dạng EV thuần túy và REX.

TRẠNG THÁI NĂNG LƯỢNG (STATE OF CHARGE)

Còn được gọi là từ viết tắt SOC, nó dùng để chỉ đồng hồ trên bảng điều khiển của EV, hiển thị mức pin hiện tại dưới dạng phần trăm.

MÔ-MEN XOẮN (TORQUE)

Mômen xoắn chính thức được định nghĩa là lực xoắn gây ra chuyển động quay. Đó là lực mà bạn cảm thấy khi bị ép vào ghế lúc xe tăng tốc mạnh. Động cơ điện cung cấp 100% mô-men xoắn có sẵn ngay lập tức, cho phép khởi động nhanh và khả năng vượt qua mạnh mẽ. Xe điện có lực mô-men xoắn cao hơn sẽ tốt hơn, nếu không động cơ xăng hoặc motor có mã lực hạn chế sẽ mang lại cảm giác hoạt động nhanh hơn.

ZEV (ZERO EMISSIONS VEHICLE)

Chữ viết tắt này là biểu thị của cụm từ “phương tiện không phát thải”, có nghĩa là nó không tạo ra khí thải từ ống xả. Tất cả các loại xe điện thuần túy đều thuộc loại ZEV.

Lithaco

Nguồn: https://www.myev.com/research/ev-101/electric-vehicle-specs-explained

 

1 phản hồi

  1. Nguyễn Khắc Quỳnh viết:

    Tôi có một thắc mắc xin quý công ty giải thích giúp ạ. Xin hỏi quý công ty ví dụ chiếc xe điện VFe 34 của Vinfast có dung lượng bộ pin 42 kw. Vậy nếu chia đôi bộ pin làm 2, nghĩa là ngắt đi 1/2 bộ pin thì dung lượng chỉ còn 21 kw. Vậy chiếc xe có vận hành bình thường không ạ. Cảm ơn quý công ty

Bình luận