Các vấn đề bảo dưỡng phổ biến trên một chiếc xe điện
Xe điện không phải không cần bảo dưỡng. Dưới đây là những vấn đề bảo dưỡng phổ biến nhất khi sở hữu một chiếc xe điện mà bạn nên biết khi cân nhắc mua một chiếc EV.
So với xe ICE (động cơ đốt trong), xe điện (EV) có ít bộ phận chuyển động hơn đáng kể và do đó có thể dự kiến sẽ có ít vấn đề về bảo trì và sửa chữa hơn. Trên thực tế, một cuộc khảo sát ước tính rằng chủ sở hữu xe điện sẽ trả ít hơn chủ sở hữu phương tiện ICE hơn 4,000 đô la trong suốt thời gian sử dụng xe của họ. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng xe điện về cơ bản không cần bảo trì và có rất ít việc phải làm để giữ cho xe điện hoạt động hoàn hảo. Sai!
Trên thực tế, với động cơ trợ lực lái, máy bơm AC và máy bơm rơ le điện áp cao — để kể tên một số hệ thống quan trọng trong xe điện — có chỗ cho một số bảo trì và sửa chữa tự làm mà chủ xe điện có thể và nên làm với ô tô của họ.
Dưới đây là tổng hợp các vấn đề bảo dưỡng theo kênh YouTube Scotty Kilmer mà chủ sở hữu xe điện cần lưu ý khi chăm sóc xe của mình.
- Cố gắng duy trì mức pin trong khoảng 20% đến 80% — sạc lại nhiều lần cho đến khi đầy và để pin cạn tương đối quá thấp, quá lâu thường sẽ làm giảm lượng pin EV ngày nay.
- Biết sự khác biệt giữa việc lái xe hàng ngày so với các chuyến đi đường dài — với một chuyến đi đường dài, bạn nên sạc đầy pin trước và chạy cho đến khi gần hết. Đối với các chuyến đi ngắn hơn, chẳng hạn như các chuyến đi khứ hồi giữa nhà và nơi làm việc, bạn chỉ nên sạc lên đến 80% để duy trì tuổi thọ pin tốt.
- Pin không thích quá nóng và quá lạnh — sức nóng có thể làm pin xuống cấp sớm; trong khi lạnh có thể làm giảm đáng kể phạm vi hoạt động của pin. Đối với cả hai điều kiện, khi có thể, hãy đảm bảo xe được bảo vệ khỏi các tác nhân khi nhiệt độ ở mức quá cao.
- Phanh tái tạo trong xe EV dẫn đến mài mòn má phanh ít hơn, nhưng vẫn cần bảo dưỡng — các vấn đề về má phanh, đĩa và dầu phanh trong xe ICE cũng chuyển sang xe EV. Các thành phần rắn cần được kiểm tra độ mòn định kỳ, trong khi chất lỏng phải được thay đổi theo thời gian để ngăn chặn hơi ẩm bị hấp thụ và giữ lại trong dầu phanh ăn mòn hệ thống phanh.
- Thay thế chất làm mát — là cần thiết trong xe điện cũng như đối với xe ICE. Sự khác biệt duy nhất là chất làm mát được sử dụng để giữ cho hệ thống pin EV lớn được làm mát tương đối nhằm ngăn chặn sự cố và hư hỏng của pin. Tham khảo sách hướng dẫn dành cho chủ xe của bạn để biết tần suất thay nước làm mát cho xe của bạn.
- Bảo dưỡng lốp — mài mòn lốp, cân bằng, căn chỉnh và áp suất không khí cũng rất quan trọng để theo dõi và bảo dưỡng trong xe điện giống như xe ICE. Trên thực tế, trọng lượng của xe điện cũng như mô-men xoắn và công suất tăng lên khi tăng tốc có thể khiến lốp xe của bạn bị mòn nhanh hơn so với những chiếc xe ga cũ của bạn. Nên sử dụng lốp được thiết kế dành riêng cho xe điện.
- Hộp số Xe điện — hộp số trong xe điện có các bộ phận chuyển động, vì vậy nó có thể và cuối cùng sẽ bị mòn. Và trong khi thay dầu nhiều hơn cho xe ICE, một số hộp số EV phụ thuộc vào dầu và sẽ cần được chú ý và có thể cần phải thay vào một lúc nào đó trong vòng đời của chúng — giống như hộp số tự động kín trên xe ICE.
- Động cơ điện — thường có tuổi thọ ước tính khoảng 15-20 năm, nhưng chỉ khi hoạt động trong điều kiện bình thường mà phương tiện được thiết kế. Tuy nhiên, sự mài mòn vẫn xảy ra và có thể trầm trọng hơn do độ ẩm, bụi bẩn và điều kiện lái xe. Hơn nữa, mài mòn quá mức trong một hệ thống có thể dễ dàng gây ra hư hỏng trong một hệ thống riêng biệt khác. Ví dụ, hãy xem xét điều gì có thể xảy ra nếu quạt làm mát bị tắc hoặc trục trặc — tuổi thọ pin và động cơ cảm ứng AC cung cấp năng lượng cho bánh xe có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiệt tăng lên. Hoặc, pin yếu có thể làm cho các động cơ sử dụng quá mức dòng điện để đáp ứng nhu cầu tăng tốc, và do đó dẫn đến cháy một hoặc hai động cơ điện.
Nguồn:
The Most Common Maintenance Issues of Electric Vehicles | Torque News