SẠC EV LÀ GÌ VÀ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO

Xe điện (EV) đã cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô, cung cấp một hình thức vận chuyển sạch hơn, bền vững hơn. Khi nhu cầu về xe điện tiếp tục tăng, điều quan trọng là phải hiểu sạc EV là gì và nó có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang tương lai xanh hơn như thế nào. Trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về sạc EV này, chúng ta sẽ đi sâu vào khái niệm sạc EV, khám phá các loại phương pháp sạc khác nhau và làm sáng tỏ những điều phức tạp về cách sạc EV hoạt động. Cho dù bạn là chủ sở hữu EV mới hay chỉ tò mò về công nghệ mới nổi này, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức cần thiết để điều hướng thế giới sạc EV một cách tự tin.

Cả xe điện và xe hybrid cắm điện đều cần bộ sạc EV để giữ cho pin được sạc, giống như bất kỳ thiết bị sạc lại hoặc sản phẩm điện tử nào. Đây là một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp xe điện và thường song hành với sự phát triển của xe điện. Nó cho phép người lái xe cung cấp năng lượng cho xe của họ và di chuyển quãng đường dài mà không cần phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Cơ sở hạ tầng sạc EV, bao gồm nhiều loại trạm sạc khác nhau, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ việc áp dụng rộng rãi xe điện và cho phép chủ sở hữu EV sạc ở nhà, tại nơi làm việc và ở nơi công cộng.

Các loại sạc EV: Cấp độ 1 và Cấp độ 2

Sạc EV chủ yếu được chia thành sạc cấp độ 1 và sạc cấp độ 2. Hai cấp độ khác nhau này biểu thị tốc độ sạc và công suất khác nhau. Chúng ta hãy cùng khám phá thêm về hai loại này:

Sạc cấp độ 1:
Sạc cấp độ 1 là phương pháp sạc xe điện chậm nhất. Phương pháp này thường sử dụng ổ cắm điện gia dụng tiêu chuẩn (120 vôn) và cáp sạc di động đi kèm với xe. Sạc cấp độ 1 tiện lợi khi sạc qua đêm tại nhà hoặc khi khả năng tiếp cận các trạm sạc công suất cao bị hạn chế. Tuy nhiên, do công suất đầu ra thấp hơn nên sạc cấp độ 1 tương đối chậm và có thể không cung cấp đủ điện cho những chuyến đi dài hơn hoặc nhu cầu sử dụng cao hơn.

Sạc cấp độ 2:
Sạc cấp độ 2 cung cấp thời gian sạc nhanh hơn so với Cấp độ 1. Nó yêu cầu một trạm sạc chuyên dụng chạy bằng điện áp 240 vôn. Bộ sạc cấp độ 2 có thể được lắp đặt tại nhà, nơi làm việc và trạm sạc công cộng và chúng cung cấp công suất đầu ra cao hơn, cho phép sạc nhanh hơn Cấp độ 1.

Sạc EV hoạt động như thế nào?

Sạc EV hoạt động bằng cách truyền điện từ nguồn điện đến ắc quy của xe điện. Quy trình này bao gồm một số thành phần và bước chính:

Cắm điện cho xe: Kết nối cáp sạc với cổng sạc của xe điện và trạm sạc.

Giao tiếp và xác thực: Xe và trạm sạc trao đổi thông tin để đảm bảo khả năng tương thích và được phép sạc.

Cung cấp điện: Sau khi xác thực, trạm sạc cung cấp điện áp và dòng điện phù hợp để sạc ắc quy của xe. Trạm sạc chuyển đổi dòng điện xoay chiều (AC) từ lưới điện thành dòng điện một chiều (DC) mà ắc quy của xe cần.

Các tính năng giám sát và an toàn: Hệ thống sạc giám sát quá trình sạc, đảm bảo an toàn và ngăn ngừa tình trạng sạc quá mức hoặc quá nhiệt. Chúng cũng có các tính năng an toàn như bảo vệ chống chạm đất.

Hoàn tất sạc: Khi ắc quy đạt đến trạng thái sạc mong muốn hoặc phiên sạc kết thúc, quá trình sạc sẽ dừng lại. Một số trạm sạc có thể thông báo cho người dùng hoặc xe khi quá trình sạc hoàn tất.

Sạc EV có thể diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm nhà riêng, nơi làm việc và trạm sạc công cộng. Tốc độ và thời gian sạc cần thiết phụ thuộc vào các yếu tố như mức công suất của trạm sạc, khả năng sạc của xe và dung lượng ắc quy.

Hiểu được cách thức sạc EV hoạt động cho phép chủ sở hữu xe điện sạc xe hiệu quả và tối ưu hóa trải nghiệm sạc dựa trên nhu cầu và cơ sở hạ tầng sạc hiện có.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sạc EV

Biết được các yếu tố ảnh hưởng đến việc sạc EV là rất quan trọng để tối ưu hóa trải nghiệm sạc và đảm bảo sạc EV hiệu quả và đáng tin cậy. Sau đây là các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc sạc EV:

Tốc độ sạc và mức công suất:

Tốc độ sạc phụ thuộc vào mức công suất của trạm sạc và khả năng sạc của xe. Cấp độ 1 sạc chậm và Cấp độ 2 sạc nhanh hơn. Các trạm sạc công suất cao hơn có thể cung cấp nhiều điện hơn cho xe, giúp giảm thời gian sạc.

Cơ sở hạ tầng sạc:

Tính khả dụng và khả năng tiếp cận của cơ sở hạ tầng sạc đóng vai trò quan trọng trong việc sạc EV. Việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc đảm bảo chủ sở hữu EV có đủ tùy chọn để sạc xe của họ, giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động.

Công suất lưới điện:

Công suất của lưới điện địa phương ảnh hưởng đến tính khả dụng của bộ sạc và tốc độ sạc. Ví dụ, ở những khu vực có công suất lưới điện hạn chế, nhiều bộ sạc công suất cao hoạt động đồng thời có thể khiến tốc độ sạc chậm hơn. Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng lưới điện để xử lý nhu cầu sạc EV ngày càng tăng là điều bắt buộc để có trải nghiệm sạc tối ưu.

Nhu cầu điện và thời gian sạc:

Nhu cầu điện chung ở một khu vực nhất định có thể ảnh hưởng đến tốc độ sạc EV. Sạc trong thời gian sử dụng điện cao điểm, chẳng hạn như giờ cao điểm, có thể khiến tốc độ sạc chậm hơn. Sạc vào giờ thấp điểm, khi nhu cầu điện thấp hơn, có thể sạc nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Bằng cách cân nhắc các yếu tố này, chủ sở hữu xe điện có thể đưa ra quyết định sáng suốt về thời điểm và địa điểm sạc xe để tối ưu hóa tốc độ sạc, hiệu quả và trải nghiệm sạc tổng thể. Ngoài ra, những tiến bộ trong công nghệ sạc và cơ sở hạ tầng tiếp tục được thực hiện để giải quyết các yếu tố này và nâng cao hệ sinh thái sạc xe điện.

Phần kết luận

Tóm lại, sạc EV là một khía cạnh thiết yếu của việc sở hữu xe điện và quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững. Với các tùy chọn sạc khác nhau, các yếu tố như tốc độ sạc, cơ sở hạ tầng, công suất lưới điện và nhu cầu điện sẽ tác động đến trải nghiệm sạc.


Hãy để LITHACO đồng hành cùng các bạn trong hành trình chuyển đổi năng lượng, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các cách sau:

Bình luận