Ngày 1/1/2026, Luật 77/2025/QH15 sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ chính thức có hiệu lực. Đây là một trong những đạo luật quan trọng nhất đối với các cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm tại Việt Nam.
Điểm then chốt là: Luật buộc các cơ sở này phải áp dụng giải pháp công nghệ, quản lý và kỹ thuật để giảm cường độ năng lượng, đồng thời báo cáo và chứng minh hiệu quả sử dụng năng lượng.
Điều đó có nghĩa là, từ năm 2026, nếu không có giải pháp rõ ràng, các doanh nghiệp không chỉ chịu áp lực chi phí điện, mà còn có thể đối mặt rủi ro pháp lý và uy tín. Và trong số các giải pháp được khuyến khích, hệ thống lưu trữ năng lượng (BESS) nổi lên như một lựa chọn hoàn hảo.
Theo Luật 77/2025/QH15 và các văn bản hướng dẫn:
| Nhóm tiêu chí | Nội dung tiêu chí | Hệ quả / yêu cầu kèm theo |
|---|---|---|
| Tiêu thụ năng lượng | Cơ sở có mức sử dụng năng lượng lớn trong một năm (ngưỡng định lượng do Chính phủ quy định). | Có khả năng được đưa vào danh sách cơ sở trọng điểm để quản lý, giám sát. |
| Danh sách công bố | UBND cấp tỉnh lập và công bố danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo chu kỳ hằng năm (theo quy định). | Cơ sở thuộc danh sách sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quản lý năng lượng theo yêu cầu pháp luật. |
| Đo đếm & theo dõi | Có hệ thống/biện pháp đo, theo dõi, thống kê mức tiêu thụ năng lượng. | Là căn cứ để báo cáo, kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng. |
| Báo cáo định kỳ | Thực hiện báo cáo tình hình sử dụng năng lượng theo mẫu, kỳ hạn. | Phục vụ tổng hợp, theo dõi của cơ quan quản lý nhà nước; là dữ liệu kiểm tra tuân thủ. |
| Quản lý năng lượng | Bố trí/đáp ứng yêu cầu về người quản lý năng lượng (theo điều kiện/chứng chỉ). | Tổ chức vận hành, đề xuất giải pháp tiết kiệm năng lượng và phối hợp kiểm tra/đánh giá. |
| Kiểm toán năng lượng | Thực hiện kiểm toán năng lượng theo chu kỳ/quy định áp dụng cho cơ sở trọng điểm. | Xác định tiềm năng tiết kiệm, lập danh mục giải pháp và lộ trình cải tiến. |
| Kế hoạch TKNL | Xây dựng và triển khai kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. | Là căn cứ giám sát, đánh giá kết quả thực hiện và thanh tra khi cần. |
| Nhóm ngành/đối tượng | Mức ảnh hưởng | Vì sao bị ảnh hưởng | Nghĩa vụ/tác động chính |
|---|---|---|---|
| Công nghiệp nặng Thép |
Rất cao | Tiêu thụ năng lượng lớn, dễ thuộc nhóm cơ sở trọng điểm. | Đo đếm–báo cáo; quản lý năng lượng; kiểm toán; kế hoạch TKNL. |
| Công nghiệp nặng Xi măng |
Rất cao | Quy mô tiêu thụ điện/nhiên liệu lớn; chịu giám sát hiệu suất. | Định mức/giảm tiêu hao; kiểm toán; báo cáo định kỳ. |
| Công nghiệp Hóa chất |
Cao | Hệ thống tiêu thụ nhiệt/điện liên tục, khó tối ưu nếu thiếu quản trị năng lượng. | Quản lý năng lượng; giám sát tiêu thụ; lộ trình cải tiến. |
| Vật liệu xây dựng Gạch, kính, gốm… |
Cao | Quy trình nung/đốt tiêu hao lớn; nhiều cơ sở rơi vào danh sách trọng điểm. | Kiểm toán; giải pháp tối ưu lò; đo đếm & báo cáo. |
| Năng lượng Sản xuất/phân phối điện–nhiệt–khí |
Cao | Liên quan trực tiếp hiệu suất hệ thống, tổn thất năng lượng, đo đếm minh bạch. | Tăng hiệu suất; quản trị dữ liệu tiêu thụ; giám sát tuân thủ. |
| Logistics Cảng, kho bãi, trung tâm logistics |
Trung bình – cao | Vận hành 24/7, nhiều thiết bị điện công suất lớn (lạnh, nâng hạ, chiếu sáng). | Giám sát phụ tải; tối ưu vận hành; kế hoạch tiết kiệm. |
| Thương mại – dịch vụ Siêu thị, TTTM, khách sạn |
Trung bình – cao | Tiêu thụ điện lớn (điều hòa, lạnh, chiếu sáng), dễ bị yêu cầu quản lý phụ tải. | Kế hoạch TKNL; vận hành tiết kiệm; báo cáo nếu thuộc trọng điểm. |
| Tòa nhà lớn Văn phòng, tổ hợp |
Trung bình | Tập trung phụ tải điều hòa–thang máy–chiếu sáng; yêu cầu tối ưu quản lý năng lượng. | Quy trình vận hành tiết kiệm; đo đếm phân khu; mục tiêu giảm tiêu thụ. |
| Thiết bị/nhập khẩu Thiết bị tiêu thụ năng lượng |
Cao | Bị siết yêu cầu hiệu suất, nhãn năng lượng/tiêu chuẩn kỹ thuật theo danh mục. | Thử nghiệm–công bố; dán nhãn năng lượng; tuân thủ hậu kiểm. |
| Khu vực công Cơ quan, đơn vị dùng NSNN |
Trung bình | Yêu cầu nêu gương tiết kiệm; quản lý chi phí năng lượng từ ngân sách. | Chỉ tiêu tiết kiệm; kiểm soát mua sắm thiết bị; báo cáo theo quy định. |
| Nhân sự chuyên môn QL năng lượng & kiểm toán viên |
Cao | Nhu cầu tuân thủ làm tăng yêu cầu chứng chỉ, năng lực chuyên môn. | Đào tạo/chứng chỉ; tham gia kiểm toán, lập kế hoạch & theo dõi thực hiện. |
Luật 77/2025/QH15 quy định rõ các cơ sở trọng điểm phải:
Trong bối cảnh Luật 77/2025/QH15, BESS không chỉ giúp doanh nghiệp giảm hóa đơn điện mà còn biến nghĩa vụ pháp lý thành lợi ích kinh tế:
Từ ngày 1/1/2026, mọi cơ sở trọng điểm sẽ không thể đứng ngoài cuộc: hoặc phải chứng minh sử dụng năng lượng hiệu quả, hoặc đối mặt chế tài.
BESS không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là công cụ pháp lý, kinh tế và thương hiệu cho doanh nghiệp:
Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các cách sau:
Để lại bình luận của bạn
Hãy chia sẻ góc nhìn hoặc đặt câu hỏi bên dưới – chúng tôi phản hồi trong thời gian sớm nhất.