IEA nhấn mạnh sự phụ thuộc của năng lượng mặt trời vào chế biến đồng Trung Quốc

Khối lượng tuyệt đối của các đường dây điện mới sẽ được yêu cầu để thích ứng với thủy triều dâng lên của việc lắp đặt năng lượng mặt trời đảm bảo đồng đã được Cơ quan Năng lượng Quốc tế đưa vào danh sách các khoáng chất phải tiếp tục được sử dụng nhiều nếu quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra liên tục. Và không phải sản xuất mới là điểm nghẽn tiềm năng.

Số lượng lớn các đường dây điện mới cần thiết để cung cấp năng lượng tái tạo có thể gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng kim loại toàn cầu.

Trong khi phần lớn dự báo về nguồn cung coban và lithium dự kiến sẽ tăng nhanh bởi sự trỗi dậy của xe điện (EV) và lưu trữ pin quy mô lớn, trong một báo cáo khác của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nêu bật sự phụ thuộc của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời vào kim loại đồng.

Trong khi trữ lượng toàn cầu của kim loại dự kiến ​​sẽ không phải chịu áp lực lớn như mong đợi từ các nguyên liệu thô khác, IEA đã chỉ ra kế hoạch đa dạng hóa khai thác đồng với các dự án ở Peru, Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Mông Cổ sẽ không thể làm giảm sự thống trị của Trung Quốc trong giai đoạn tiếp theo của chuỗi cung ứng đồng.

Theo nghiên cứu, sản xuất điện mặt trời đòi hỏi lượng đồng gấp đôi so với nhiệt điện than, chủ yếu là do tính chất truyền tải điện, đặc biệt là trong các đường dây điện ngầm và dưới biển, trong khi nhôm được sử dụng rộng rãi cho các đường dây trên không. Báo cáo của IEA cho biết khối lượng tuyệt đối của công suất phát điện mặt trời dự kiến ​​vào năm 2040 sẽ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng lưới điện mới tăng cao. Hàm lượng đồng của đường dây điện – cộng với thực tế là kim loại chiếm khoảng 1% hàm lượng của một tấm pin mặt trời silicon tiêu chuẩn và khoảng 40% hệ thống PV trên mái nhà, nhờ vào việc sử dụng bộ biến tần – có nghĩa là 350 kiloton (kt) đồng được sử dụng trên toàn thế giới vào năm ngoái có khả năng đạt 990kt vào năm 2040. Ước tính đó dựa trên kịch bản phát triển bền vững của IEA; theo dự báo thận trọng hơn, nếu không có gì đột biến, nhu cầu đồng vào năm 2040 sẽ vẫn tăng lên 800 nghìn tấn, nhờ vào năng lượng mặt trời.

Báo cáo đã xem xét ba kịch bản thay thế liên quan đến năng lượng mặt trời bao gồm việc áp dụng rộng rãi hơn cadmium-telluride (CdTe), PV màng mỏng; công nghệ song song perovskite-silicon; và tấm gali-arsenide (GaAs).

IEA nhấn mạnh sự phụ thuộc của năng lượng mặt trời vào chế biến đồng Trung QuốcTấm pin First Solar công nghệ màn mỏng dự báo sẽ lên ngôi

Một sự trở về để ủng hộ tấm màng mỏng sẽ làm cho nhu cầu về tellurium lên đến 1.4kt vào năm 2040, tăng so với nhu cầu toàn cầu của 500 tấn hiện nay, và cần một lượng cadmium khoảng 1.3kt, nhưng sắp tới nhu cầu hàng năm có thể lên tới 23kt. Việc áp dụng rộng rãi hơn công nghệ năng lượng mặt trời GaAs siêu hiệu quả sẽ yêu cầu 3,5kt gali vào năm 2040, gấp hơn mười lần thị trường hàng năm hiện tại cho kịch bản đủ cao của khoáng chất, cũng như khoảng 1/4 sản lượng thạch tín ngày nay – 8kt. Theo IEA, nếu việc thương mại hóa các thiết bị song song perovskite và silicon được đẩy mạnh để tạo ra một phần năng lượng mặt trời toàn cầu, nó có thể không có tác động mạnh mẽ đến nguồn cung nguyên liệu quan trọng nhưng nó sẽ làm tăng nhu cầu về chì.

Về công nghệ năng lượng mặt trời chính thống hiện nay – và nhu cầu mở rộng lưới điện – khoảng 30% đồng ngày nay được khai thác ở Chile, Peru, Trung Quốc và Congo là những nhà cung cấp lớn nhất khác, IEA cho biết. Trong nguồn cung toàn cầu đó, khoảng 30% được tạo ra giữa 5 công ty: Codelco thuộc sở hữu nhà nước Chile, công ty khai thác Anh-Úc BHP và đối thủ Anh-Thụy Sĩ Glencore, Freeport McMoRan có trụ sở tại Arizona và Công ty Southern Copper thuộc sở hữu của Mexico. Codelco là công ty chiếm thị phần lớn nhất Theo IEA, với 8% thị phần toàn cầu.

Đầu tư vào sản xuất đồng đã tăng đều đặn kể từ năm 2010 – mặc dù có sự thoái lui liên quan đến Covid từ 18 tỷ đô la trong năm 2019 xuống 12 tỷ đô la vào năm ngoái – và có kế hoạch đa dạng hóa sản xuất với các khoản tiền gửi mới ở Congo, Indonesia và Mỹ. IEA lưu ý, sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào sản xuất để đáp ứng nhu cầu dự kiến ​​vì các mỏ đồng có thời gian khai thác trung bình khoảng 17 năm kể từ khi phát hiện ra mỏ đến khi sản xuất ra sản phẩm.

Sự phổ biến rộng rãi của ngành công nghiệp khai thác đồng, sự ổn định giá cả liên quan và sự trưởng thành của thị trường giao dịch là đối trọng với thực tế là chất lượng của quặng đồng tại các mỏ lâu đời nhất trên thế giới đang giảm nhanh chóng khi các nguồn dễ tiếp cận nhất cạn kiệt, với vấn đề phức tạp bởi căng thẳng nước trong các nguồn nguyên tố chính trên thế giới.

Những lo ngại về thiệt hại khi mở các mỏ khoáng sản mới có thể gây ra là có cơ sở, đặc biệt là trong một nghiên cứu đề cập đến tiềm năng khai thác đáy biển, nhưng có thể làm phức tạp đề xuất cuối cùng mà báo cáo đưa ra, rằng hợp tác quốc tế sẽ là trọng tâm để đảm bảo cung cấp đủ nguồn năng lượng sạch.

Sưu tầm và biên tập bởi TĐN – Lithaco

 

Bình luận