Sạc xe điện và những điều cần biết
Xe điện có đáng mua không?
Hiện nay, xe điện có thể giúp chúng ta giảm lượng khí thải carbon và xây dựng một tương lai bền vững hơn . Nhưng với tư cách là người lái xe, xe điện giúp chúng ta nhiều hơn việc bảo vệ môi trường.
Đầu tiên, xe điện mang lại trải nghiệm lái xe vượt trội; mô-men xoắn tức thời và khả năng xử lý mượt mà (nhờ trọng tâm thấp ). Và hãy thành thật mà nói, việc sạc khi bạn đỗ xe tại điểm đến, thay vì phải đi xa để làm như vậy là điều bạn có thể dễ dàng làm quen. Bên cạnh sự tiện lợi bổ sung, nó cũng có thể tiết kiệm chi phí. Bạn có biết sạc xe rẻ hơn đổ đầy bình xăng không? Bên cạnh đó, xe điện cần ít bảo dưỡng hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong (ICE) thông thường do ít bộ phận chuyển động hơn và không có chất lỏng.
Đối với những người đang cân nhắc mua chiếc xe điện đầu tiên hoặc những người vừa mới mua xe, việc lái xe điện – hay cụ thể hơn là sạc xe – là một trải nghiệm hoàn toàn mới.
Xe điện so với xe chạy bằng xăng
Sạc EV là một trong những lý do bạn nên mua xe điện. Cho dù bạn đang tìm kiếm chiếc EV đầu tiên hay đang cân nhắc nâng cấp, thì việc so sánh các lựa chọn của bạn là điều hợp lý. Một trong những điểm khác biệt chính giữa việc sở hữu một chiếc EV và một chiếc xe truyền thống có động cơ đốt trong (ICE) là cách bạn đổ đầy bình xăng. Nhiều người thấy việc chuyển từ đổ xăng vào bình sang sạc pin bằng điện là quá trình chuyển đổi đáng sợ nhất; nếu bạn hết xăng giữa chừng thì sao?
Trên thực tế, nỗi lo về phạm vi hoạt động của EV liên quan nhiều đến tâm lý cũng như phạm vi hoạt động của xe điện (hoặc tính khả dụng của các trạm sạc). Trên thực tế, khả năng sạc pin là một trong những điều tuyệt vời nhất khi lái xe điện.
Sự khác biệt lớn nhất giữa việc lái xe chạy bằng xăng và điện là khi bạn lái xe điện, bạn có thể sạc ở bất cứ đâu.
Sạc xe điện
Đây là một ngành công nghiệp tương đối trẻ, phân tán và phát triển nhanh chóng, thuật ngữ sạc EV có ở khắp mọi nơi. Có nhiều mức sạc , cáp và phích cắm khác nhau (khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn ở), khả năng dung lượng pin và phạm vi thực tế ước tính. Các trạm sạc cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại dòng điện mà chúng sử dụng (AC hoặc DC), công suất đầu ra và tốc độ sạc của chúng
Sạc xe điện ở đâu?
Nhìn chung, bất kỳ vị trí nào bạn có thể đỗ xe và có điện đều là vị trí sạc tiềm năng. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng những nơi bạn có thể sạc xe điện của mình cũng đa dạng như các mẫu xe điện hiện nay .
Khi thế giới đang chuyển sang phương tiện di chuyển bằng điện, nhu cầu về mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc phù hợp chưa bao giờ trở nên phổ biến hơn . Do đó, các chính phủ và thành phố trên toàn cầu đang tạo ra luật pháp và khuyến khích xây dựng các trạm sạc trong khi ngày càng nhiều doanh nghiệp khai thác thị trường mới này.
Số lượng trạm sạc công cộng đang tăng đều đặn và sẽ tiếp tục tăng để theo kịp tốc độ sử dụng xe điện ngày càng tăng nhanh trên toàn thế giới.
Vì vậy, trong tương lai, khi các trạm sạc trở nên phổ biến hơn trên các đường phố trên toàn thế giới, các địa điểm bạn có thể sạc sẽ mở rộng đáng kể. Nhưng năm địa điểm phổ biến nhất để sạc ô tô hiện nay là gì?
5 địa điểm sạc xe hơi phổ biến nhất
Theo báo cáo Mobility Monitor hợp tác với Ipsos, trong đó chúng tôi đã khảo sát hàng nghìn tài xế xe điện (và những người có khả năng lái xe điện) trên khắp châu Âu, đây là 5 địa điểm phổ biến nhất để sạc xe điện:
1. Sạc xe điện tại nhà
Sạc xe điện tại nhà là địa điểm sạc phổ biến nhất. Điều này không có gì ngạc nhiên, vì sạc tại nhà cho phép người lái xe điện thức dậy với một chiếc xe được sạc đầy mỗi ngày và đảm bảo họ chỉ phải trả tiền cho lượng điện họ tiêu thụ theo mức giá điện của hộ gia đình.
2. Sạc xe điện tại nơi làm việc
Lái xe đến văn phòng, tập trung vào công việc trong giờ làm việc và lái xe về nhà vào cuối ngày trong một chiếc xe đã sạc đầy chắc chắn là tiện lợi. Do đó, ngày càng nhiều nơi làm việc bắt đầu lắp đặt các trạm sạc xe điện như một phần của sáng kiến phát triển bền vững, các chiến lược gắn kết nhân viên và để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đối tác lái xe điện của họ.
3. Trạm sạc công cộng
Mỗi ngày, ngày càng có nhiều trạm sạc công cộng xuất hiện khi nhiều địa phương đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sạc. Ngày nay, người lái xe điện đã sử dụng chúng thường xuyên và chúng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho cư dân thành phố không có trạm sạc tại nhà.
4. Sạc xe điện tại trạm xăng
Sạc tại nhà hoặc tại văn phòng nghe có vẻ ổn, nhưng nếu bạn đang trên đường và muốn sạc nhanh thì sao? Nhiều nhà bán lẻ nhiên liệu và trạm dịch vụ đang bắt đầu cung cấp dịch vụ sạc nhanh (còn gọi là sạc cấp độ 3 hoặc sạc DC).
Mặc dù sạc ở văn phòng hoặc tại nhà rất tiện lợi khi bạn tiếp tục công việc hằng ngày, nhưng có thể mất hàng giờ để sạc đầy pin, tùy thuộc vào công suất đầu ra của trạm sạc. Đối với những lúc bạn cần sạc nhanh, các trạm sạc nhanh cho phép bạn sạc pin trong vài phút, không phải hàng giờ và có thể tiếp tục lên đường ngay lập tức.
5. Các địa điểm bán lẻ có bộ sạc xe điện
Người lái xe điện thường xuyên sạc xe của họ tại siêu thị, thích trung tâm mua sắm hoặc cửa hàng bách hóa nếu họ có dịch vụ này. Hãy nghĩ đến sự tiện lợi: hãy tưởng tượng xem phim, ăn tối, gặp bạn bè để uống cà phê, hoặc thậm chí đi mua sắm tạp hóa và quay trở lại xe với lượng điện còn nhiều hơn khi bạn để lại. Ngày càng có nhiều địa điểm bán lẻ phát hiện ra nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ này và đang lắp đặt các trạm sạc để đáp ứng nhu cầu và thu hút khách hàng mới.
Các loại bộ sạc khác nhau
Sạc có thể được phân loại theo nhiều cách. Cách phổ biến nhất để nghĩ về sạc EV là theo mức sạc. Có ba mức sạc EV : Mức 1, Mức 2 và Mức 3—và nói chung, mức càng cao thì công suất đầu ra càng cao và xe mới của bạn sẽ sạc càng nhanh. Nói chung, mức càng cao thì công suất đầu ra càng lớn và xe mới của bạn sẽ sạc càng nhanh.
Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian sạc bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như ắc quy xe, khả năng sạc, công suất đầu ra của trạm sạc. Nhưng nhiệt độ ắc quy, mức pin đầy khi bạn bắt đầu sạc và việc bạn có chia sẻ trạm sạc với xe khác hay không cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ sạc. Công suất sạc tối đa ở một mức nhất định được xác định bởi công suất sạc của ô tô hoặc công suất đầu ra của trạm sạc, tùy theo mức nào thấp hơn.
Bộ sạc cấp độ 1
Sạc cấp độ 1 chỉ đơn giản là cắm EV của bạn vào ổ cắm điện tiêu chuẩn. Tùy thuộc vào nơi bạn ở trên thế giới, ổ cắm trên tường thông thường chỉ cung cấp tối đa 2,3 kW, vì vậy sạc qua bộ sạc cấp độ 1 là cách sạc EV chậm nhất – chỉ cung cấp phạm vi từ 6 đến 8 km mỗi giờ (4 đến 5 dặm). Vì không có sự giao tiếp giữa ổ cắm điện và xe, phương pháp này không chỉ chậm mà còn có thể nguy hiểm nếu xử lý không đúng cách. Do đó, chúng tôi không khuyên bạn nên dựa vào sạc cấp độ 1 để sạc xe của bạn trừ khi là phương án cuối cùng.
Bộ sạc cấp độ 2
Bộ sạc cấp độ 2 là trạm sạc chuyên dụng mà bạn có thể thấy được gắn trên tường, trên cột hoặc đặt trên mặt đất. Trạm sạc cấp độ 2 cung cấp dòng điện xoay chiều (AC) và có công suất đầu ra từ 3,4 kW – 22 kW. Chúng thường được tìm thấy tại các khu dân cư, bãi đậu xe công cộng, doanh nghiệp và địa điểm thương mại và chiếm phần lớn các bộ sạc EV công cộng.
Ở mức công suất tối đa 22 kW, một giờ sạc sẽ cung cấp khoảng 120 km (75 dặm) cho phạm vi hoạt động của pin. Ngay cả mức công suất thấp hơn là 7,4 kW và 11 kW cũng sẽ sạc EV của bạn nhanh hơn nhiều so với sạc Cấp độ 1, tăng thêm 40 km (25 dặm) và 60 km (37 dặm) phạm vi hoạt động mỗi giờ.
Vì lý do này và nhờ vào nhiều tùy chọn sạc thông minh , khả năng kết nối và tính năng an toàn mà bộ sạc AC cấp độ 2 cung cấp, nhiều tài xế xe điện đầu tư vào một trạm sạc AC cho ngôi nhà của mình .
Trạm sạc cấp độ 3 (sạc nhanh DC)
Còn được gọi là DC hoặc sạc nhanh, sạc cấp độ 3 sử dụng dòng điện một chiều (DC) để sạc trực tiếp pin của xe, thay vì dòng điện xoay chiều (AC) được sử dụng bởi các trạm sạc cấp độ 1 và 2. Điều này cho phép bộ sạc cấp độ 3 bỏ qua bộ chuyển đổi AC/DC chậm hơn trên xe điện và cung cấp nguồn điện DC trực tiếp cho pin.
Do đó, các trạm sạc cấp độ 3 có thể cung cấp nhiều điện năng hơn, nhanh hơn, lý tưởng cho các địa điểm dừng chân ngắn như trạm xăng và kho chứa xe. Thời gian sạc khác nhau giữa các loại xe và công suất đầu ra khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, bộ sạc cấp độ 3 có thể sạc xe trong vài phút so với vài giờ đối với cấp độ 2 hoặc nhiều ngày đối với các trạm sạc cấp độ 1.
Nguồn điện AC so với nguồn điện DC
Vậy, cấp độ càng cao, tốc độ sạc càng cao. Đến đây thì mọi thứ đã rõ ràng, đúng không? Nhưng AC và DC là gì ? Khi nào là AC và khi nào là DC, và tại sao DC lại nhanh hơn nhiều?
AC là viết tắt của “Alternating Current” (Dòng điện xoay chiều) và đúng như tên gọi của nó, nó thay đổi hướng theo chu kỳ. DC là viết tắt của “Direct Current” (Dòng điện một chiều) và chảy theo đường thẳng. Không cần phải quá kỹ thuật, AC có thể được vận chuyển trên những khoảng cách xa một cách hiệu quả hơn, vì vậy đây là lý do tại sao nó chảy ra khỏi ổ cắm tại nhà và văn phòng của bạn. Tuy nhiên, pin chỉ có thể lưu trữ điện DC và các thiết bị điện tử sử dụng DC để hoạt động.
Có thể bạn chưa từng nhận ra nhưng mỗi khi bạn sạc điện thoại (hoặc bất kỳ thiết bị điện nào khác), bộ sạc sẽ chuyển đổi nguồn điện xoay chiều nhận được từ lưới điện thành nguồn điện một chiều để sạc pin cho thiết bị của bạn.
Xe điện sạc như thế nào?
Nguyên lý tương tự cũng áp dụng cho xe điện. Sự khác biệt giữa sạc AC và DC phụ thuộc vào việc có quá trình chuyển đổi hay không. Tuy nhiên, bất kể bạn sạc như thế nào, thì cuối ngày, điện được lưu trữ trong ắc quy của xe luôn là DC.
Với bộ sạc DC, điện năng được chuyển đổi từ AC sang DC bởi bộ sạc, cho phép dòng điện một chiều chạy thẳng vào ắc quy. Với bộ sạc AC, điện năng phải được chuyển đổi thành DC bởi bộ chuyển đổi tích hợp của xe trước khi có thể đưa vào ắc quy. Quá trình này sẽ luôn mất nhiều thời gian hơn vì bộ sạc trên xe có công suất hạn chế hơn nhiều so với bộ chuyển đổi ngoài được sử dụng trong các trạm sạc DC.
Phải mất bao lâu để sạc đầy một chiếc xe điện?
Khi bạn đã biết nên sạc ở đâu, có những mức sạc nào và hiểu cơ bản về sự khác biệt giữa AC và DC, giờ đây bạn có thể hiểu rõ hơn câu trả lời cho câu hỏi số một: “Phải mất bao lâu để sạc đầy chiếc xe điện mới của tôi?”.
Thời gian chính xác để sạc một chiếc xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như kích thước pin của xe, khả năng sạc cũng như một số yếu tố tình huống khác. Tuy nhiên, để bạn có thể hình dung, sau đây là tổng quan nhanh về ước tính thời gian sạc trung bình cho một chiếc xe điện cỡ trung.
Cấp độ 1 (AC): Khoảng 19 giờ
Cấp độ 2 (AC): Trong khoảng 1 giờ 45 phút – 6 giờ
Cấp độ 3 (DC): Từ 17 phút đến 52 phút
Để cung cấp cho bạn một ước tính chính xác, chúng tôi đã thêm phần tổng quan về thời gian sạc EV bên dưới. Phần tổng quan này xem xét ba kích thước pin trung bình và một vài đầu ra công suất sạc khác nhau. Để biết tổng quan chi tiết hơn về một mẫu xe cụ thể, hãy xem trang thông số kỹ thuật xe điện của chúng tôi .
Thời gian sạc xe điện
Thời gian sạc pin ước tính từ mức 20 – 80% (SoC).
Bảng trên chỉ mang tính minh họa: Không phản ánh thời gian sạc chính xác, một số xe sẽ không thể xử lý một số đầu vào nguồn điện nhất định và/hoặc không hỗ trợ sạc nhanh.
Những yếu tố nào ảnh hưởng tới tốc độ sạc?
Pin xe điện
Pin càng lớn thì thời gian sạc càng lâu. Đơn giản phải không? Dung lượng pin của EV được đo bằng kilowatt-giờ (kWh), tương tự như một lít hoặc một gallon nhưng dành cho điện, với mỗi kWh bằng lượng năng lượng bạn sẽ sử dụng để chạy một thiết bị 1.000 watt trong một giờ. Phần lớn pin của xe chở khách chạy điện hiện nay có thể chứa từ 25 đến 100 kWh khi sạc đầy, với EV trung bình có dung lượng pin là 69 kWh
Khả năng sạc của xe
Công suất tối đa mà một chiếc EV có thể chấp nhận khác nhau tùy theo từng xe và thậm chí có thể thay đổi tùy theo kiểu xe. Được đo bằng kilowatt (kW), công suất sạc được hiển thị cho cả sạc AC và sạc DC, và mỗi loại đều là yếu tố lớn trong việc xác định thời gian sạc. Ví dụ, nếu hai xe có pin có kích thước tương tự đang sạc cạnh nhau tại một trạm sạc DC công suất cao, nhưng một xe chỉ có thể chấp nhận 50 kW điện DC và xe còn lại là 250 kW, thì xe sau sẽ sạc nhanh hơn nhiều so với xe trước.
Đầu ra sạc của trạm sạc
Công suất đầu ra khác nhau của trạm sạc đóng vai trò lớn trong thời gian sạc EV. Công suất đầu ra kW càng cao trên trạm sạc thì tốc độ sạc càng nhanh (giả sử xe của bạn có thể xử lý được công suất đầu ra cao hơn).
Trạng thái sạc
Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng lượng điện bạn có trong xe khi bắt đầu sạc cũng ảnh hưởng đến thời gian sạc. Giống như khi bạn đổ xăng vào xe thông thường, thời gian sạc sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn còn nửa bình hay gần hết.
Đường cong sạc DC
Với sạc AC, dòng điện từ bộ sạc đến EV hầu như là phẳng, nghĩa là nó sẽ sạc với tốc độ gần như nhau từ 0-100% đầy. Ngược lại, với sạc DC, pin của EV ban đầu chấp nhận dòng điện rất cao, sau đó nhanh chóng đạt đỉnh và bắt đầu giảm công suất khi bắt đầu đầy.
Lý do cho mô hình này có hai mặt. Bạn có thể nhớ từ trên rằng với sạc AC, quá trình chuyển đổi từ AC sang DC diễn ra bên trong xe bằng bộ chuyển đổi trên xe. Bộ chuyển đổi này có công suất khá hạn chế, có thể đạt được nhanh chóng và duy trì trong suốt quá trình sạc.
Ngược lại, sạc DC mở khóa công suất đầu ra lớn hơn nhiều, vì vậy cần phải điều chỉnh công suất này khi phiên sạc diễn ra để tránh làm hỏng pin. Do tính chất hóa học của chúng, pin EV có thể tiếp nhận công suất cao hơn nhiều ở trạng thái sạc thấp và khả năng này giảm dần khi chúng gần đầy.
Do đó, với bộ sạc DC hoặc Cấp độ 3, giai đoạn sạc ban đầu (đến 80% pin) sẽ nhanh hơn nhiều so với 20 phần trăm cuối cùng (có thể mất khoảng thời gian tương đương với 80% đầu tiên).
Điều kiện thời tiết
Một yếu tố khác sẽ quyết định thời gian sạc là thời tiết. Vì pin hoạt động hiệu quả hơn ở thời tiết ôn hòa, khoảng từ 20–25°C (68-77°F)—nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để sạc xe ở thời tiết lạnh hơn hoặc cực kỳ ấm.
Sạc xe điện tốn bao nhiêu tiền ?
Giống như thời gian sạc đầy một chiếc xe điện, chi phí sạc phụ thuộc vào nhiều biến số, bao gồm nơi bạn sạc hoặc loại xe bạn lái.
Trước khi đi sâu hơn vào chi tiết, sau đây là chi phí ước tính để sạc bốn loại xe có kích thước khác nhau (có bộ pin từ nhỏ đến lớn) tại ba loại trạm sạc khác nhau để bạn có thể ước tính được chi phí sạc cho xe điện mới của mình.
Chi phí sạc xe điện tại trạm công cộng
Các trạm sạc công cộng có thể trải dài từ văn phòng đến các trạm ven đường và bãi đỗ xe thương mại đến các trung tâm mua sắm, nhà hàng và khách sạn. Sự thật là ngày nay, không thiếu các doanh nghiệp lớn và nhỏ đầu tư vào sạc EV. Đồng thời, các thành phố và chính phủ đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc EV để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện di chuyển bền vững. Khi bạn kết hợp cả hai lại với nhau, bạn sẽ thấy các trạm sạc mọc lên ở nhiều địa điểm khác nhau.
Trạm sạc công cộng có thể là trạm Cấp độ 2 hoặc Cấp độ 3 (trạm sạc AC hoặc DC), nhưng để đơn giản, chúng tôi chia chúng thành hai loại và sẽ thảo luận riêng vì chúng thường có chi phí rất khác nhau.
Trong cả hai trường hợp, sạc công cộng đều có một bên trung gian cung cấp dịch vụ (gọi là nhà điều hành điểm sạc), do đó, các trạm sạc công cộng thường có giá cao hơn so với sạc tại nhà. Chi phí sạc phụ thuộc vào giá điện cơ bản tại địa điểm của bạn và mức phí mà nhà cung cấp tính cho bạn cho dịch vụ.
Trong một số trường hợp, như nơi làm việc và văn phòng, nhà cung cấp cũng là một chủ lao động và sẽ cung cấp dịch vụ sạc EV như một phúc lợi cho nhân viên và có thể tính phí ít hơn hoặc thậm chí cho phép nhân viên sạc miễn phí. Những trường hợp khác, như bãi đỗ xe và trung tâm mua sắm, sẽ lấy giá điện và tăng giá để kiếm lời, giống như bất kỳ dịch vụ nào khác mà họ cung cấp. Một số trường hợp, như nhà hàng và khách sạn, có thể sử dụng dịch vụ sạc EV như một cách để thu hút khách hàng mới và cung cấp dịch vụ sạc miễn phí hoặc giảm giá cho khách hàng.
Cũng giống như sự đa dạng về chi phí, cách các nhà cung cấp này tính toán chi phí cũng rất khác nhau. Dưới đây là danh sách bốn cách phổ biến nhất để tính biểu giá tính phí.
-
Phí kết nối: một khoản cố định cho mỗi phiên.
-
Phí năng lượng: mức giá nhất định cho mỗi kWh sử dụng trong quá trình sạc.
-
Phí thời gian: Chi phí theo phút hoặc giờ.
-
Phí dịch vụ: Khoản phí một lần để cung cấp dịch vụ.
Chi phí thực tế đối với bạn phụ thuộc vào nhà cung cấp, quốc gia và khu vực của bạn. Mặc dù sạc công cộng có xu hướng đắt hơn, nhưng thường nhanh hơn sạc ở nhà và vẫn rẻ hơn xăng.
Chi phí sạc xe điện tại bộ sạc nhanh DC
Sạc cấp độ 3 hoặc sạc DC là cách nhanh nhất để sạc EV. Tùy thuộc vào công suất đầu ra và khả năng sạc nhanh của xe, có thể mất khoảng 15 phút đến một giờ để sạc EV của bạn lên đến 80 phần trăm. Tốc độ này khiến các trạm sạc DC trở nên hoàn hảo để sạc nhanh tại các địa điểm đang di chuyển như trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, trạm xăng hoặc siêu thị.
Tuy nhiên, trạm sạc DC cũng là loại tốn kém nhất để xây dựng và vận hành. Để có thể sạc trong thời gian này, các trạm sạc DC phải cung cấp lượng điện lớn cho ắc quy của xe—hãy nghĩ đến công suất từ 50 đến 350 kW thay vì 22 kW, công suất tối đa của các trạm sạc AC.
Do chi phí lắp đặt và vận hành cao như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ sạc thường yêu cầu mức giá cao hơn nhiều để chuyển một phần chi phí của họ cho khách hàng. Trong một số trường hợp, các trạm sạc nhanh DC có thể có giá gấp đôi, thậm chí gấp ba, giá kWh điện—khiến chi phí ở đây tương đương với chi phí đổ đầy bình nhiên liệu hóa thạch.
Chi phí của xe điện so với xe xăng
Một trong những câu hỏi mà chúng tôi nghe thấy những người lái xe điện tiềm năng hỏi chúng tôi mọi lúc là, liệu việc sạc xe điện có rẻ hơn việc đổ đầy bình xăng cho một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thông thường không? Như bạn có thể đoán được, câu trả lời cho câu hỏi đó hầu như luôn là có.
Bất kể chi phí sạc cho từng lần sạc, khi bạn tính đến việc hầu hết người lái xe điện sạc ở nhà, thỉnh thoảng sạc thêm khi đi mua sắm hoặc tại nơi làm việc và sử dụng sạc nhanh cho những hành trình dài, thì sạc xe điện thường rẻ hơn nhiều so với việc đổ đầy xăng hoặc dầu diesel cho ô tô.
Xe điện có thể đi được bao xa?
Một câu hỏi khác mà nhiều tài xế xe điện tiềm năng muốn biết trước khi mua xe điện là “Tôi có thể lái xe mới đi được bao xa?” Hoặc chúng ta nên nói rằng, câu hỏi thực sự trong tâm trí mọi người là “Tôi có bị hết điện khi đi đường dài không?” Mối quan tâm này là dễ hiểu; sạc pin là một trong những điểm khác biệt chính khi lái xe ICE và là câu hỏi trong tâm trí nhiều người.
Vào những ngày đầu của phương tiện di chuyển bằng điện, nỗi lo về phạm vi hoạt động đã ám ảnh nhiều tài xế xe điện tiềm năng. Và không phải không có lý do: Mười năm trước, xe điện bán chạy nhất, Nissan LEAF, chỉ có phạm vi hoạt động tối đa là 175 km (109 dặm). Ngày nay, phạm vi hoạt động trung bình của xe điện gần gấp đôi ở mức 348 km (216 dặm) và nhiều xe điện có phạm vi hoạt động trên 500 km (300 dặm); đủ cho cả những chuyến đi làm dài hàng ngày trong thành phố.
Nhưng còn những chuyến đi dài thì sao? Ngay cả những chiếc EV có phạm vi hoạt động xa nhất vẫn có thể cần dừng lại và sạc trong một hành trình dài. Đây chính là lúc các trạm sạc nhanh DC phát huy tác dụng – với công suất cao, chúng có thể nhanh chóng sạc đầy pin của bạn trong khi bạn dừng lại để ăn hoặc nghỉ ngơi.
Pin xe điện có tuổi thọ bao lâu?
Tuổi thọ pin ô tô
Pin của xe điện là bộ phận đắt nhất của xe, do đó, cũng dễ hiểu khi bạn muốn biết pin của xe điện mới của mình sẽ dùng được bao lâu .
Giống như tất cả các loại pin Lithium-ion, pin EV sẽ dần mất đi một phần dung lượng theo thời gian. Tuy nhiên, không giống như pin trong điện thoại hoặc máy tính xách tay của bạn, pin EV được thiết kế để sử dụng nhiều và có thể sử dụng trong nhiều năm khi sử dụng bình thường.
Thay vì dừng hẳn, điều này khó có thể xảy ra, pin sẽ dần mất dung lượng với tốc độ giảm trung bình trên tất cả các loại xe điện vào khoảng 2,3 phần trăm mỗi năm.
Điều đó có nghĩa là nếu bạn mua một chiếc EV ngày nay với phạm vi hoạt động 240 km (150 dặm), sau năm năm, pin sẽ mất 27 km (17 dặm) phạm vi hoạt động. Hầu hết các nhà sản xuất EV cũng sẽ bảo hành pin từ 8-10 năm hoặc lên đến 100.000 km (62.000 dặm).
Ắc quy ô tô có thể dùng được trong bao lâu?
Theo ước tính hiện tại, pin EV có tuổi thọ dự kiến khoảng 15 đến 20 năm hoặc khoảng 100.000 đến 200.000 dặm trên đường . Tuổi thọ này dài hơn tuổi thọ trung bình hiện tại của một chiếc ô tô, khoảng 12 năm, vì vậy, trong hầu hết các trường hợp, pin EV sẽ tồn tại lâu hơn chiếc xe mà chúng được lắp.
Ngoài ra, còn có một số thói quen đơn giản mà bạn có thể áp dụng để tối đa hóa tuổi thọ pin của xe điện, chẳng hạn như chỉ sạc tối đa 80 phần trăm khi lái xe hàng ngày và tránh để pin xe gần hết.
Nguồn: EVBox
Bài viết liên quan
Đầu tư trạm sạc với LITHACO – Đầu tư không đồng, lợi nhuận bền vững
Hãy để LITHACO đồng hành cùng các bạn trong hành trình chuyển đổi năng lượng, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các cách sau:
- Hotline: 1900 25 25 27
- Số điện thoại: 0918.886.502, 094.181.2233
- Zalo: 094.181.2233
- Địa chỉ: Tầng 12 Tòa nhà BW, số 15 Võ Văn Kiệt, Phường 16, Quận 8, TP.HCM
- Website: https://lithaco.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/Lithaco.vn/