O&M năng lượng mặt trời: Những điều nhà thầu năng lượng mặt trời cần biết

Vận hành và bảo trì, thường được gọi là O&M, đã phát triển từ một dịch vụ đơn giản được cung cấp bởi các công ty kỹ thuật, mua sắm và xây dựng (EPC) cho các hệ thống mà họ xây dựng, thành một phân khúc thị trường chuyên dụng bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ độc lập và các chi nhánh mạnh mẽ của các công ty hợp đồng năng lượng mặt trời.

Sự trưởng thành của ngành năng lượng mặt trời cũng dẫn đến việc tăng cường chuyên môn hóa O&M để giải quyết các nhu cầu phức tạp hơn của cả thị trường và lưới điện.

Các chủ đầu tư điện mặt trời nên hiểu rõ về O&M, đặc biệt là với tuổi thọ dài của các hệ thống năng lượng mặt trời và nhu cầu liên tục để đảm bảo chúng tạo ra nhiều điện nhất có thể.

O&M là gì?

O&M là một tập hợp các hoạt động liên quan đến tiếp quản, theo dõi, chăm sóc, thực hiện công việc giám sát vận hành và bảo dưỡng tất cả các thiết bị nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành một cách liên tục, an toàn và hiệu quả

O&M bao gồm nhiều chức năng cơ bản như: xác định và giải quyết vấn đề nhanh chóng, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động do lỗi cũng như báo cáo toàn diện và minh bạch.

O&M năng lượng mặt trời: Những điều nhà thầu năng lượng mặt trời cần biết

Hình ảnh LITHACO vệ sinh tấm quang điện cho khách hàng

O&M năng lượng mặt trời là gì?

O&M vận hành năng lượng mặt trời cũng là một tập hợp các hoạt động này, nhưng được áp dụng cụ thể cho việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời để giúp tối ưu hóa cách chúng sản xuất năng lượng. 

Có một số khía cạnh khác nhau của O&M năng lượng mặt trời: 

  • Bảo trì định kỳ : Việc kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị định kỳ để tránh sự cố và tổn thất sản xuất không cần thiết
  • Khắc phục sự cố: Sửa chữa sau khi xảy ra sự cố để giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến 
  • Bảo trì dựa trên dữ liệu: Sử dụng dữ liệu thời gian thực để dự đoán sự cố và ưu tiên các hoạt động cũng như nguồn lực; được cung cấp bởi ngày càng nhiều nhà tích hợp bên thứ ba và nhà cung cấp chìa khóa trao tay.

Mỗi phương pháp này sử dụng một số dịch vụ bao gồm: giám sát và chẩn đoán hiệu suất, dự báo năng lượng, quản lý bảo hành và bảo trì phòng ngừa như làm sạch module. 

Nó cũng có thể liên quan đến việc tích hợp với bên thứ ba để vận hành hệ thống, nâng cấp kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA), thay thế các bộ phận và hỗ trợ lợp lại mái nhà.

O&M thương mại và dân dụng

Các hệ thống năng lượng mặt trời thương mại và dân dụng vốn khác nhau về quy mô, độ phức tạp và nhu cầu của người dùng. Việc này đòi hỏi các cách tiếp cận riêng biệt đối với việc vận hành và bảo trì (O&M). 

1. O&M năng lượng mặt trời cho thương mại

Vận hành và bảo trì trong thương mại thường liên quan đến việc quản lý rất nhiều các tấm quang điện, đôi khi trải rộng trên nhiều địa điểm, khiến việc giám sát thời gian thực, chẩn đoán nâng cao và bảo trì phòng ngừa thường xuyên trở nên quan trọng. Các thiết lập này thường sử dụng phần mềm và công cụ phức tạp để đảm bảo sản xuất năng lượng ổn định và quản lý lượng lớn dữ liệu được tạo ra.

2. O&M năng lượng mặt trời cho dân dụng

Vận hành và bảo trì khu dân cư hay hộ gia đình nhìn chung đơn giản hơn. O&M tập trung hơn về việc kiểm tra định kỳ, đảm bảo an toàn hệ thống và tối đa hóa tuổi thọ. Trong khi các hệ thống thương mại có thể yêu cầu các kỹ thuật viên chuyên môn được đào tạo để xử lý các hệ thống phức tạp và quy mô lớn thì O&M khu dân cư thường tập trung vào việc hướng dẫn khách hàng, đảm bảo chủ nhà hiểu các chức năng cơ bản của hệ thống.

O&M năng lượng mặt trời đòi hỏi những gì?

Trọng tâm của O&M năng lượng mặt trời là bảo trì và quản lý rủi ro. Về mặt bảo trì, tập trung vào việc bảo trì và sửa chữa thường xuyên các thành phần hệ thống để đảm bảo chúng hoạt động với hiệu suất cao nhất. Trong khi khía cạnh quản lý rủi ro tập trung vào các biện pháp chủ động nhằm xác định, giảm thiểu và quản lý các mối nguy hiểm và thách thức tiềm ẩn. Các yếu tố này phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo tuổi thọ, độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống năng lượng mặt trời, tạo tiền đề cho việc tìm hiểu sâu hơn về từng chi tiết cụ thể của chúng.

1. Bảo trì

Bảo trì bao gồm cả các yếu tố theo lịch trình và đột xuất. Mặc dù các dịch vụ theo lịch trình được nêu trong hướng dẫn sử dụng sản phẩm của nhà sản xuất thiết bị, nhưng việc bảo trì đột xuất liên quan đến việc khắc phục sự cố khi chúng xảy ra.

Bảo trì theo lịch trình làm giảm tần suất xảy ra sự cố, lý tưởng nhất là đạt được một hệ thống hoạt động bình thường nhờ hệ thống giám sát liên tục và phục hồi rõ ràng.

2. Quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro là một khía cạnh khác của dịch vụ O&M do một số công ty trong ngành cung cấp, đây là khả năng xác định những gì có thể xảy ra và dự đoán xác suất cũng như hậu quả. 

Nó cho phép chủ sở hữu điện mặt trời và người quản lý tài sản lập kế hoạch hiệu quả cho việc bảo trì và giảm thiểu các vấn đề. Quản lý rủi ro tiếp tục phát triển như một lĩnh vực riêng biệt, với một số công ty cung cấp phần mềm và dịch vụ để giúp đảm bảo sản xuất năng lượng mặt trời.

Lợi ích của dịch vụ O&M cho các công ty năng lượng mặt trời

Lợi ích dành cho các công ty năng lượng mặt trời cung cấp dịch vụ O&M bao gồm khả năng trở thành đầu mối liên hệ chính của khách hàng từ thiết kế và xây dựng ban đầu đến bảo trì lâu dài. Điều này có thể đồng nghĩa với việc chủ đầu tư điện mặt trời sẽ phải chịu chi phí thấp hơn và giá trị lớn hơn từ mỗi khách hàng (giá trị trọn đời của khách hàng tăng lên) do khả năng duy trì mối quan hệ với khách hàng trong nhiều năm tồn tại của hệ thống của họ. Điều này cho phép thanh toán nhiều hơn theo thời gian, cũng như có nhiều cơ hội được giới thiệu hoặc công việc tiếp theo.

Những thách thức với O&M năng lượng mặt trời

O&M năng lượng mặt trời: Những điều nhà thầu năng lượng mặt trời cần biết

Hình ảnh LITHACO bảo trì tại khu công nghiệp

Tuy nhiên, cũng có một số thách thức quan trọng cần xem xét:

  • Công ty của bạn có đủ chuyên môn và lực lượng lao động cần thiết không ?
  • Nhóm của bạn có thể hỗ trợ các dịch vụ bổ sung này mà không ảnh hưởng đến các cam kết thiết kế và lắp đặt hiện tại của bạn không?

Để cung cấp hiệu quả các dịch vụ O&M năng lượng mặt trời, một công ty cần có khả năng giải quyết ba lĩnh vực chức năng : hệ thống cốt lõi, hệ thống hỗ trợ và quản lý.

1. Hệ thống cốt lõi

Các hệ thống cốt lõi bao gồm hệ thống giám sát dữ liệu và khả năng phân tích dữ liệu để diễn giải kết quả và xác định vấn đề. Nhân viên có tay nghề phù hợp và năng lực kỹ thuật vững vàng cũng là những yếu tố then chốt.

2. Hệ thống hỗ trợ

Các hệ thống hỗ trợ bao gồm các giao thức để vận hành hiệu quả các hoạt động O&M, chẳng hạn như hệ thống đảm bảo chất lượng, phát triển cơ sở kiến ​​thức toàn diện để hỗ trợ chẩn đoán các vấn đề tương tự cũng như theo dõi và đo lường tại hiện trường. 

3. Sự quản lý

Quản lý đòi hỏi phải có kiến ​​thức kỹ thuật phù hợp cũng như khả năng giám sát các hoạt động bảo trì, nhân sự nội bộ và nhà thầu phụ cũng như hàng tồn kho.

Công ty của bạn cũng cần có khả năng đưa ra đánh giá toàn diện, chính xác về lợi nhuận tiềm năng của hệ thống cũng như các rủi ro và chi phí O&M. Điều này cho phép bạn định giá và lên lịch cho các dịch vụ của mình theo cách vừa chính xác vừa phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro của chủ sở hữu tài sản . 

Hãy nhớ rằng, quá trình này có thể phức tạp và có thể yêu cầu phần mềm mạnh mẽ cũng như cách tiếp cận phức tạp đối với tình trạng vận hành của nhà máy, đặc biệt nếu công ty của bạn có số lượng lớn các hệ thống nhỏ hơn hoặc các nhà máy năng lượng mặt trời thương mại lớn hơn.

Danh sách kiểm tra O&M năng lượng mặt trời dành cho nhà thầu

Đối với các nhà thầu O&M năng lượng mặt trời, việc đảm bảo hoạt động liền mạch của hệ thống lắp đặt năng lượng mặt trời không chỉ là vấn đề hiệu quả — mà còn là việc xây dựng niềm tin và danh tiếng trong ngành. Dưới đây là một số yêu cầu để cung cấp dịch vụ hàng đầu cho khách hàng của bạn:

Kiểm tra trực quan chi tiết: Tiến hành kiểm tra một cách có hệ thống các hư hỏng như vết nứt trên tấm quang năng, các ô bị đổi màu và kính vỡ. Một con mắt được đào tạo có thể nắm bắt được những vấn đề mà người quan sát chưa qua đào tạo có thể bỏ qua.

Quy trình làm sạch tấm quang điện: Sử dụng thiết bị làm sạch chuyên dụng, đảm bảo rằng các không có mảnh vụn hay các vật cản khác, tối ưu hóa hiệu quả của chúng.

Kiểm tra điện: Sử dụng các công cụ chẩn đoán để phát hiện các thiết bị đầu cuối bị ăn mòn, đánh giá các kết nối lỏng lẻo và theo dõi mọi hư hỏng tiềm ẩn đối với cáp hoặc đầu nối.

Hệ thống giám sát hiệu suất: Sử dụng hệ thống giám sát cấp chuyên nghiệp để liên tục theo dõi năng lượng đầu ra, cho phép phát hiện nhanh chóng mọi sai lệch so với hiệu suất dự kiến.

Kiểm tra tình trạng biến tần: Ngoài việc chỉ đọc màn hình, hãy đi sâu vào nhật ký biến tần chi tiết và chẩn đoán phần mềm để sớm phát hiện các sự cố tiềm ẩn.

Tối ưu hóa căn chỉnh: Sử dụng các công cụ và phần mềm để đảm bảo các tấm pin có độ nghiêng và hướng lý tưởng, có tính đến các góc mặt trời cục bộ và khả năng che nắng.

Đánh giá hệ thống thông gió: Đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả, đặc biệt là đối với bộ biến tần, để tránh hiện tượng quá nhiệt và có thể xảy ra lỗi hệ thống.

Giám sát tình trạng pin (nếu có): Đối với việc lắp đặt bộ lưu trữ năng lượng, hãy tiến hành kiểm tra tình trạng pin chi tiết, theo dõi chu kỳ sạc, khả năng rò rỉ và đảm bảo chức năng tối ưu.

Các quy trình an toàn: Thường xuyên kiểm tra tất cả các thiết bị an toàn, bao gồm hệ thống bảo vệ khi chạm đất và cơ cấu ngắt kết nối. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho hệ thống mà còn tuân thủ các tiêu chuẩn khu vực và quốc gia.

Tài liệu chi tiết: Duy trì hồ sơ tỉ mỉ về tất cả các cuộc kiểm tra, biện pháp can thiệp, các vấn đề được phát hiện và các giải pháp đã thực hiện. Điều này không chỉ giúp khắc phục sự cố mà còn tạo niềm tin cho khách hàng của bạn.

Các mục trong danh sách kiểm tra này có thể giúp các nhà thầu O&M năng lượng mặt trời đảm bảo tuổi thọ và hiệu quả của việc lắp đặt, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và danh tiếng vững chắc trong ngành.

Làm thế nào để tìm một công ty O&M?

Nhà cung cấp O&M có thể là nhà thầu phụ cho một công ty ký hợp đồng với năng lượng mặt trời, nhận được sự giới thiệu từ nhà thầu hoặc trong một số trường hợp, bên thứ ba có thể tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ.

Mối quan hệ giữa nhà thầu và công ty O&M đôi khi được quản lý bởi một công ty quản lý tài sản. Đối với hệ thống dân cư, nhà thầu có thể hợp tác kênh với công ty quản lý tài sản giám sát hệ thống. Công ty quản lý tài sản thuê một nhà thầu phụ bên thứ ba để khắc phục các vấn đề mà nhà thầu không thể giải quyết. Đối với các dự án thương mại, công ty quản lý tài sản hợp tác với nhà thầu O&M để thực hiện các dịch vụ và trên cơ sở từng dự án, tạo hợp đồng O&M hoặc làm việc với EPC hoặc nhà cung cấp bảo hành để cấu trúc các dịch vụ O&M.

Với những thách thức tài chính vốn có trong hoạt động O&M năng lượng mặt trời , chẳng hạn như lập ngân sách cho nhu cầu dịch vụ và hiệu suất dự án từ rất sớm, điều quan trọng là phải tìm kiếm cách tiếp cận O&M phù hợp với nhu cầu và khả năng cụ thể của công ty bạn, bao gồm cả những gì có ý nghĩa nhất về mặt tài chính. .

Đối với tất cả các hệ thống, một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo hệ thống PV hoạt động thành công trong thời gian dài là khả năng của nhà thầu năng lượng mặt trời trong việc cung cấp sự xuất sắc trong thiết kế và lắp đặt năng lượng mặt trời . 

LITHACO sẽ là chìa khóa giải quyết vấn đề này cho doanh nghiệp bạn. Chúng tôi có các dịch vụ O&M cho thương mại, công nghiệp, Solar farm. Bên cạnh đó chúng tôi còn cung cấp dịch vụ sửa chữa Inverter, di dời hệ thống điện mặt trời và dịch vụ thay thế tấm quang điện, Inverter.


Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dịch vụ O&M và bảng giá lắp đặt trọn gói điện năng lượng mặt trời mới nhất từ LITHACO, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các cách sau:

Bình luận