California lắp đặt bộ lưu trữ pin 1,7 GW vào năm 2021 để tăng cường cung cấp điện lưới

(Ngày đăng 7/4/2021)

Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng mất điện lặp lại vào mùa hè năm 2020, California đang có kế hoạch lắp đặt bộ lưu trữ pin mới trị giá 1,7GW vào tháng 8, theo số liệu mới được Bloomberg NEF công bố trong tuần này, dung lượng nhiều hơn mức Trung Quốc dự kiến ​​sẽ lắp đặt.

Một báo cáo gần đây do Bloomberg Green công bố trích dẫn các số liệu mới của Bloomberg NEF tiết lộ rằng các nhà phân tích năng lượng hàng đầu dự kiến ​​California sẽ không chỉ lắp đặt bộ lưu trữ pin mới trị giá 1,7 GW vào năm 2021 mà còn 1,4 GW khác vào năm 2022, tiếp theo là 1,2 GW vào năm 2023.

California lắp đặt bộ lưu trữ pin 1,7 GW vào năm 2021 để tăng cường cung cấp điện lưới

Nhưng đây sẽ chỉ là bước khởi đầu cho một nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ nhằm tăng cường triển khai lưu trữ năng lượng trên toàn tiểu bang.

Một báo cáo được công bố vào tháng 3 bởi ba cơ quan California điều chỉnh các vấn đề khí hậu và năng lượng – Ủy ban Tài nguyên Không khí, Ủy ban Năng lượng và Ủy ban Tiện ích Công cộng của California – kết luận rằng lượng pin dự trữ công suất 48,8 GW sẽ cần thiết vào năm 2045 để đạt được kế hoạch loại bỏ khí nhà kính của, sự bốc hơi của khí ga ở Bang.

Con số này bao gồm các nhà máy điện mặt trời công suất 69,4 GW, năng lượng mặt trời trên mái nhà 28,2 GW, gió trên bờ  12,6 GW và thêm 10 GW gió ngoài khơi.

Bloomberg NEF cũng nhấn mạnh các quốc gia khác đang tăng gấp đôi lượng pin lưu trữ, chỉ ra rằng Trung Quốc đang trên đà tăng dung lượng lưu trữ pin lên 222 GW vào năm 2050, tăng từ 1,4 GW vào năm 2019, trong khi theo Bloomberg NEF, Australia có một đường hướng quy mô lưới các dự án pin có tổng công suất trên 11 GW.

Phần lớn là nhờ các kế hoạch dự trữ năng lượng của California, Hoa Kỳ hiện đang thiết lập để lắp đặt nhiều khả năng lưu trữ

California lắp đặt bộ lưu trữ pin 1,7 GW vào năm 2021 để tăng cường cung cấp điện lưới

Theo Bloomberg Green , pin quy mô tiện ích hiện có hai hạn chế lớn – thời gian và chi phí.

Một phân tích ngắn của BNEF gần đây đã nhấn mạnh chi phí giảm mạnh của các dự án lưu trữ pin – mà BNEF dự kiến ​​sẽ giảm 68% vào năm 2050, từ 320 đô la Mỹ mỗi kilowatt giờ vào năm 2020 xuống còn 104 đô la Mỹ mỗi kilowatt giờ vào năm 2050.

Đối với thời lượng của các dự án lưu trữ pin hiện tại, thời lượng 4 giờ hiện thường được triển khai ở Mỹ sẽ có hiệu quả trong tình huống như mất điện năm 2020 của California, khi nguồn cung cấp điện bị kéo dài vào các buổi tối đầu mùa hè sau khi nguồn điện mặt trời tắt và máy điều hòa không khí chạy tối đa.

Tuy nhiên, những dự án như vậy sẽ không hữu ích trong thời gian ngừng hoạt động kéo dài nhiều ngày như tình trạng hồi  tháng Hai ở Texas.

Kit Konolige, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Nếu pin kéo dài bốn giờ, thì điều đó sẽ không thực sự hiệu quả. “Nó vẫn chưa được chứng minh một phần nào, sử dụng pin cho một phần lớn dung lượng.”

Trong thời gian mất điện ở California vào năm 2020, một loạt các nhà phê bình đã chỉ trích bang này vì đã cho ngừng hoạt động nhiều nhà máy đỉnh cao chạy bằng khí đốt thường được sử dụng như một phương án dự phòng khi nhu cầu tăng cao.

Theo BNEF, hiện tại, việc xây dựng một nhà máy sản xuất khí đốt mới sẽ tiêu tốn khoảng 109 USD so với 125 USD / kilowatt-giờ cho một nhà máy pin.

Tuy nhiên, pin được cấp phép và chế tạo nhanh hơn rất nhiều, ít ảnh hưởng đến môi trường hơn và cũng cung cấp một loạt các dịch vụ lưới điện khác như ổn định.

Bài báo của Bloomberg Green kết thúc bằng cách chỉ ra hiệu quả của pin ở những nơi khác trong việc ngăn chặn mất điện, chẳng hạn như ở Úc, là Khu dự trữ điện Hornsdale, đã cứu Nam Úc khỏi một số vụ mất điện lớn kể từ khi được đưa lên mạng vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, mặc dù vậy, California đã trì hoãn việc đóng cửa theo kế hoạch đối với một số nhà máy khí đốt và tăng cường một số chương trình đáp ứng nhu cầu, trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng mất điện trong tương lai.

                 (Theo RenewEconomy)

Nguồn: reneweconomy.com.au

Bình luận