Cần những gì để bảo dưỡng một chiếc xe điện
Mặc dù giá mua xe điện (EV) vẫn cao hơn so với các loại xe chạy bằng động cơ thông thường, nhưng nhìn chung chúng vẫn rẻ hơn nếu tiếp tục chạy bằng cách sạc tại nhà với giá cả phải chăng. Xe điện cũng giúp chủ sở hữu tiết kiệm tiền nhờ chi phí bảo dưỡng dài hạn thấp hơn.
Đó là bởi vì EV loại bỏ hơn hai chục thành phần cơ học thường yêu cầu bảo dưỡng định kỳ. Chủ sở hữu EV không phải trả tiền cho những thứ như chỉnh sửa, thay dầu, súc rửa hệ thống làm mát, bảo dưỡng hộp số, và thay thế bộ lọc gió, bugi và dây đai truyền động. Các nguồn tin cho thấy chủ sở hữu xe điện chi khoảng một phần ba số tiền mà chủ sở hữu ô tô chạy xăng dầu thông thường với các dịch vụ bảo dưỡng định kỳ.
Tuy nhiên, EV không phải là miễn phí bảo trì. Tất cả các nhà sản xuất ô tô đều yêu cầu chủ sở hữu tuân thủ một loạt các dịch vụ và kiểm tra định kỳ để bảo hành xe có hiệu lực. Nếu bạn không tuân theo lịch trình khuyến nghị, ô tô của bạn có thể không được bảo hiểm nếu cần sửa chữa.
Ngoài việc đảo lốp xe, thay thế bộ lọc không khí cabin và các cánh gạt nước, cũng như đổ thêm dung dịch rửa kính, phần lớn điều này còn liên quan đến việc kiểm tra cơ khí khác nhau. Các nhà sản xuất ô tô khuyên rằng, ngoài những công việc đơn giản như trên, những quy trình này nên được thực hiện bởi một kỹ thuật viên được đào tạo tại bộ phận dịch vụ của đại lý.
Để làm ví dụ về những điều thường bắt buộc, dưới đây là lịch trình bảo dưỡng cho Chevrolet Bolt EV 2019:
- Hàng tháng (do chủ sở hữu thực hiện): Kiểm tra áp suất lốp và điều chỉnh khi cần thiết. Kiểm tra lốp xe xem có bị mòn quá mức không. Kiểm tra chất lỏng rửa kính chắn gió và đổ đầy nếu cần.
- Cứ 12,000 km một lần: Đảo lốp xe. Kiểm tra mức nước làm mát cho pin, máy sưởi cabin và bộ biến tần, nguồn phụ kiện và mô-đun bộ sạc. Kiểm tra bằng mắt để phát hiện rò rỉ chất lỏng. Kiểm tra hệ thống phanh. Kiểm tra bằng mắt các bộ phận lái, hệ thống treo và khung xe xem có bị hư hỏng không. Kiểm tra bộ trợ lực lái, nửa trục và trục truyền động xem có bị mòn quá mức, rò rỉ hoặc hư hỏng không. Kiểm tra hệ thống hạn chế (túi khí). Bôi trơn các bộ phận thân xe (ổ khóa cửa). Kiểm tra bàn đạp ga xem có bị hư hỏng, tốn nhiều sức lực hoặc bị ràng buộc hay không và thay thế nếu cần. Kiểm tra bằng mắt các thanh chống khí (hệ thống treo) để tìm các dấu hiệu mòn, nứt hoặc các hư hỏng khác. Kiểm tra ngày hết hạn của keo dán lốp, nếu được trang bị (điều này được sử dụng để dán và làm phồng lốp tạm thời bị hỏng).
- Hai lần một năm: Rửa sạch các vật liệu ăn mòn khỏi gầm xe bằng nước thường.
- Cứ 25,000 km một lần: Thay thế các cánh gạt nước kính chắn gió.
- Mỗi 60,000 km: Thay bộ lọc không khí trong cabin (thường xuyên hơn nếu cần).
- Cứ sau 120,000 km: Thay mui xe và / hoặc thanh nâng trợ lực.
- Năm năm một lần: Xả và làm đầy các mạch nước làm mát xe. Thay dầu phanh.
- Bảy năm một lần: Thay chất hút ẩm của máy lạnh. (nó hấp thụ và giữ độ ẩm trong hệ thống điều hòa không khí di động để giúp ngăn chặn sự ăn mòn).
Về phần mình, Nissan đưa ra hai lịch bảo dưỡng riêng biệt cho Leaf. Lịch trình 1 dành cho các điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn bao gồm các chuyến đi ngắn thường xuyên dưới 5 dặm trong nhiệt độ bình thường hoặc 10 dặm trong thời tiết băng giá, lái xe dừng và đi trong thời tiết nóng, lái xe tốc độ thấp trong quãng đường dài, lái xe trong điều kiện nhiều bụi hoặc trên những con đường gồ ghề, lầy lội hoặc trải đầy muối, hoặc sử dụng thiết bị chuyên chở bằng ô tô.
Lịch trình 2 yêu cầu bảo dưỡng ít thường xuyên hơn, nhưng chỉ áp dụng cho việc lái xe trên đường cao tốc trong điều kiện ôn đới. Điểm mấu chốt ở đây là hầu hết các chủ sở hữu Leaf sẽ yêu cầu dịch vụ Lịch trình 1.
Đối với Bolt, điều này liên quan đến các cuộc kiểm tra cơ khí định kỳ, kiểm tra lốp xe 6 tháng một lần hoặc 12,000 km, và thay bộ lọc không khí trong cabin sau mỗi 12 tháng hoặc 24,000 km. Ngoài ra, dầu phanh nên được thay sau mỗi 24 tháng hoặc 50,000 km, và thay nước làm mát sau 15 năm hoặc 200,000 km.
Giờ đây, việc ít phải bảo dưỡng hơn không nhất thiết có nghĩa là xe điện có khả năng chống đạn. Chủ sở hữu EV cuối cùng sẽ phải thay lốp, bảo dưỡng phanh và có thể được yêu cầu thay thế các bộ phận lái và hệ thống treo, ống mềm, đèn pha, đèn hậu, v.v. Cũng như bất kỳ loại phương tiện nào khác, cần phải căn chỉnh bánh xe nếu xe lệch sang một bên hoặc có biểu hiện lốp mòn không đều.
Và sau đó, có một bộ pin của EV để xem xét, đây là thành phần đắt tiền nhất cho đến nay. Tất cả các loại pin của xe điện sẽ xuống cấp theo thời gian và mất một phần khả năng duy trì sạc đầy, mặc dù điều này xảy ra từ từ. Đó là vấn đề nhiều hơn với những chiếc EV cũ hơn mà chỉ có thể đi được 130 km trong một lần sạc so với những mẫu xe chạy hơn 300 km ngày nay. Tại thời điểm đó, chỉ có một số ít ô tô điện được sản xuất cho đến nay được báo cáo là đã xuống cấp đến mức cần phải thay thế. Tuy nhiên, nếu sở hữu một chiếc EV đủ lâu, bạn sẽ thấy phạm vi hoạt động của nó suy giảm và nếu nó đủ ngắn để trở nên bất tiện, bạn có thể cần phải đổi bộ pin hoặc đổi xe lấy một cái mới.
Nguồn: What Does It Take To Maintain An Electric Vehicle? (myev.com)