Cần làm gì để bảo dưỡng một chiếc xe điện?
BẢO DƯỠNG XE ĐIỆN ÍT HƠN NHIỀU SO VỚI XE DÙNG ĐỘNG CƠ XĂNG, DẦU THÔNG THƯỜNG, ĐÓ LÀ CHẮC CHẮN.
Mặc dù xe điện vẫn có thể tốn nhiều chi phí mua hơn so với các loại xe chạy bằng động cơ thông thường, nhưng nhìn chung chúng vẫn rẻ hơn nếu tiếp tục chạy bằng cách sạc tại nhà với giá cả phải chăng. Xe điện cũng giúp chủ sở hữu tiết kiệm tiền mặt liên tục nhờ chi phí bảo dưỡng dài hạn thấp hơn.
Đó là bởi vì Ô tô điện loại bỏ hơn hai chục thành phần cơ khí mà thông thường sẽ yêu cầu bảo dưỡng định kỳ. Chủ sở hữu xe điện không phải trả tiền cho những thứ như chỉnh sửa, thay dầu, súc rửa hệ thống làm mát, bảo dưỡng hộp số và thay thế bộ lọc gió, bugi và dây đai truyền động. Các nguồn tin cho thấy chủ sở hữu xe điện chi khoảng một phần ba số tiền mà chủ sở hữu ô tô thông thường làm cho dịch vụ bảo dưỡng.
Tuy nhiên, một Ô tô điện không phải là miễn phí bảo trì. Tất cả các nhà sản xuất ô tô đều khẳng định chủ sở hữu phải tuân thủ một loạt các dịch vụ và kiểm tra định kỳ để bảo hành xe có hiệu lực. Nếu bạn không tuân theo lịch trình khuyến nghị, xe của bạn có thể không được bảo hiểm nếu cần sửa chữa.
Ngoài việc thay lốp, thay thế bộ lọc không khí cabin và các cánh gạt nước, phần lớn điều này liên quan đến việc kiểm tra cơ khí khác nhau. Các nhà sản xuất ô tô khuyên rằng ngoài những công việc đơn giản như kiểm tra áp suất không khí trong lốp, đổ dầu rửa kính chắn gió và có thể thay cần gạt nước, những quy trình này nên được thực hiện bởi một kỹ thuật viên được đào tạo tại bộ phận dịch vụ của đại lý.
Để làm ví dụ về những gì thường được yêu cầu, dưới đây là lịch trình bảo dưỡng cho Chevrolet Bolt EV 2019:
Hàng tháng (do chủ sở hữu thực hiện):
Kiểm tra áp suất lốp và điều chỉnh khi cần thiết. Kiểm tra lốp xe xem có bị mòn quá mức không. Kiểm tra chất lỏng rửa kính chắn gió và đổ đầy nếu cần.
Cứ 7.500 dặm một lần:
Bơm lốp xe. Kiểm tra mức nước làm mát cho pin, máy sưởi cabin và bộ biến tần, nguồn phụ kiện và mô-đun bộ sạc. Kiểm tra bằng mắt để phát hiện rò rỉ chất lỏng. Kiểm tra hệ thống phanh. Kiểm tra bằng mắt các bộ phận lái, hệ thống treo và khung xe xem có bị hư hỏng không. Kiểm tra bộ trợ lực lái, nửa trục và trục truyền động xem có bị mòn quá mức, rò rỉ hoặc hư hỏng không. Kiểm tra hệ thống bảo vệ (túi khí). Bôi trơn các bộ phận thân xe (ổ khóa cửa). Kiểm tra bàn đạp ga xem có bị hư hỏng, bị nặng không và thay thế nếu cần. Kiểm tra bằng mắt các thanh chống khí (hệ thống treo) để tìm các dấu hiệu mòn, nứt hoặc các hư hỏng khác. Kiểm tra ngày hết hạn của keo dán lốp, nếu được trang bị (điều này được sử dụng để dán và bơm hơi tạm thời cho lốp bị hỏng).
Hai lần một năm:
Dùng nước thường để rửa sạch các vật liệu ăn mòn (tức là muối đường) khỏi gầm xe.
Cứ 15.000 dặm một lần:
Thay thế các lưỡi gạt nước kính chắn gió.
Mỗi 36.000 dặm:
Thay bộ lọc không khí trong cabin (thường xuyên hơn nếu cần).
Mỗi 75.000 dặm:
Thay mui xe và / hoặc thanh chống khí nâng thân.
Năm năm một lần:
Xả và làm đầy các mạch nước làm mát xe. Thay dầu phanh.
Bảy năm một lần:
Thay chất hút ẩm của máy lạnh. (nó hấp thụ và giữ độ ẩm trong hệ thống điều hòa không khí di động để giúp ngăn chặn sự ăn mòn).
Về phần mình, Nissan đưa ra hai lịch bảo dưỡng riêng biệt cho Leaf. Lịch trình 1 dành cho các điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn bao gồm các chuyến đi ngắn thường xuyên dưới 5 dặm trong nhiệt độ bình thường hoặc 10 dặm trong thời tiết băng giá, lái xe dừng và đi trong thời tiết nóng, lái xe tốc độ thấp trong quãng đường dài, lái xe trong điều kiện nhiều bụi hoặc trên những con đường gồ ghề, lầy lội hoặc trải đầy muối hoặc sử dụng phương tiện vận chuyển trên ô tô.
Lịch trình 2 yêu cầu bảo dưỡng ít thường xuyên hơn, nhưng chỉ áp dụng cho việc lái xe trên đường cao tốc trong điều kiện ôn đới. Điểm mấu chốt ở đây là hầu hết các chủ sở hữu Lá sẽ yêu cầu dịch vụ Lịch trình 1.
Đối với Bolt, điều này liên quan đến các cuộc kiểm tra cơ khí định kỳ khác nhau, kiểm tra lốp xe 6 tháng một lần hoặc 7.500 dặm, và thay bộ lọc không khí cabin sau mỗi 12 tháng hoặc 15.000 dặm. Ngoài ra, dầu phanh nên được thay thế sau mỗi 24 tháng hoặc 30.000 dặm, và thay nước làm mát sau 15 năm hoặc 120.000 dặm.
Giờ đây, việc bảo trì ít hơn không nhất thiết có nghĩa là một chiếc xe điện có khả năng chống đạn. Chủ sở hữu Ô tô điện cuối cùng sẽ cần thay lốp, bảo dưỡng phanh và có thể được yêu cầu thay thế các bộ phận lái và hệ thống treo, ống mềm, đèn pha, đèn hậu, v.v. Như với bất kỳ loại phương tiện nào khác, việc căn chỉnh bánh xe sẽ là cần thiết nếu xe lùi sang một bên hoặc có biểu hiện lốp mòn không đều.
Và sau đó, có một bộ pin của Ô tô điện để xem xét, đây là thành phần đắt tiền nhất của nó. Tất cả các loại pin của xe điện sẽ xuống cấp theo thời gian và mất một phần khả năng duy trì sạc đầy, mặc dù điều này xảy ra dần dần. Vấn đề lớn hơn là với những chiếc Ô tô điện cũ hơn chỉ có thể đi được 80 dặm trong một lần sạc so với những mẫu xe chạy hơn 200 dặm ngày nay. Tại thời điểm đó, chỉ có một số ít ô tô điện được sản xuất cho đến nay được báo cáo là đã xuống cấp đến mức cần phải thay thế. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một chiếc Ô tô điện cũ, bạn sẽ thấy phạm vi hoạt động của nó suy giảm và nếu nó trở nên bất tiện, bạn cần phải đổi bộ pin hoặc đổi chiếc xe mới.
Lithaco