General Motors và Công ty điện lực Mỹ thí điểm xe điện làm nguồn điện dự phòng cho gia đình

General Motors và Công ty Điện lực và Khí đốt Thái Bình Dương (Pacific Gas and Electric Company gọi tắt là PG&E) đang triển khai một chương trình thí điểm cho phép các chủ sở hữu xe điện (EV) sử dụng xe của họ như một nguồn điện dự phòng cho ngôi nhà của họ trong thời gian mất điện.

Các công ty có kế hoạch thử nghiệm công nghệ sạc hai chiều – bao gồm bộ sạc và điện từ xe đến nhà (V2H) – bắt đầu từ mùa hè này tại cơ sở Dịch vụ Công nghệ Ứng dụng PG&E ở San Ramon, California. Thí điểm sẽ liên quan đến việc hợp tác trên cả phần cứng hai chiều và phần mềm có thể quản lý các dòng năng lượng giữa EV, nhà và lưới điện.

Sau khi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các công ty sẽ thử nghiệm trong một cuộc trình diễn thực địa tại một số ít nhà của khách hàng trong khu vực dịch vụ của PG & E, theo các công ty.

Khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô như GM theo đuổi các kế hoạch điện khí hóa tích cực trong vài năm tới, việc tìm cách lưu trữ và phân bổ lại nguồn cung cấp năng lượng sẽ trở nên cần thiết để tránh tình trạng lưới điện quá căng thẳng. Điều đó đặc biệt đúng ở các bang như California, nơi các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích như PG&E đã phải cắt điện hàng trăm nghìn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh để ngăn đường dây điện gây cháy rừng trong điều kiện thời tiết có nguy cơ cao.

“Chúng tôi có nhiều xe điện được đăng ký nhất trong lãnh thổ kinh doanh của chúng tôi trong cả nước, và vì vậy khi chúng tôi xem xét nguồn tài nguyên đó, và nó tiếp tục phát triển, nguồn gốc của tất cả là làm thế nào để chúng tôi vô hình hóa việc mất điện?” Aaron August, Phó Giám đốc phát triển kinh doanh của PG&E, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai. “Bạn bắt đầu xem xét tất cả các loại pin di động này. Làm thế nào để chúng ta có thể giúp họ thực sự giúp đóng góp vào một số tác động khác nhau mà chúng ta đang thấy do biến đổi khí hậu và các sự kiện do thời tiết khác gây ra? ”

Các công ty khác cũng đang nghiên cứu các cách để cung cấp điện trở lại cho lưới điện hoặc nhà thông qua pin EV. Ví dụ, Powerwall của Tesla sử dụng cùng một loại pin trong xe Tesla để lưu trữ năng lượng mặt trời nhằm bảo vệ dự phòng và chiếc bán tải điện F-150 Lightning mới của Ford cũng sẽ có thể cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà trong trường hợp cúp điện.

“Tôi không thể nói thay cho các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng chương trình thí điểm của GM với PG&E là toàn diện, không chỉ tập trung vào phần cứng sạc vật lý mà còn cả phần mềm và tích hợp lưới điện cũng như khả năng chuyển đổi nguồn AC-sang-DC cần thiết để đảm bảo cung cấp điện cho ngôi nhà. Phil Lienert, người phát ngôn của GM, nói với TechCrunch, cho biết tính năng sạc hai chiều thực sự hoạt động tự động và cung cấp cho khách hàng của chúng tôi trải nghiệm nhất quán khi cần thiết.

Biến dòng điện xoay chiều (AC) thành điện áp một chiều (DC), sau đó có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện, là tiêu chuẩn công nghiệp ngày nay, có nghĩa là công nghệ mà GM và PG&E đưa ra sẽ dễ dàng được tích hợp vào lưới điện ngày nay cung cấp năng lượng cho pin.

GM không chia sẻ loại xe nào trong dòng sản phẩm của mình sẽ được sử dụng để thử nghiệm công nghệ này, chỉ nói rằng hãng sẽ bắt đầu với các mẫu xe EV mà hãng đã sản xuất và cuối cùng dự định sử dụng mọi thứ trong đội xe của mình. Mặc dù GM có rất nhiều xe điện đã được đặt hàng trong vài năm tới, nhưng hiện tại chỉ có một vài mẫu xe điện trong danh mục của hãng, bao gồm GMC Hummer EV và Chevrolet Bolt.

GM dự kiến ​​sẽ khởi động lại sản xuất đối với Chevrolet Bolt EV, đã tạm dừng sản xuất do nhà sản xuất ô tô thay thế pin trong những chiếc Bolt hiện có đang bị thu hồi.

Quá trình thử nghiệm đang ở giai đoạn sớm nhất, vì vậy cả GM và PG&E đều không thể chia sẻ chi tiết cụ thể về việc thử nghiệm theo kế hoạch tại nhà khách hàng sẽ như thế nào. Ví dụ, công ty tiện ích sẽ không cho biết liệu họ có tắt nguồn có chọn lọc cho một số khách hàng nhất định hay không, cho phép họ sử dụng xe điện như một máy phát điện dự phòng.

GM cho biết, các nhóm đang làm việc để mở rộng quy mô thí điểm một cách nhanh chóng với mục tiêu mở ra các thử nghiệm lớn hơn cho khách hàng vào cuối năm nay.

Trong tương lai, PG&E sẽ sử dụng những gì học được từ thí điểm với GM để cải tiến công nghệ từ phương tiện đến lưới điện, đặc biệt là việc dựa vào năng lượng tái tạo đôi khi có thể dẫn đến các tình huống cầu nhiều hơn cung.

“Hãy tưởng tượng một tương lai mà tất cả mọi người đều lái xe điện – và chiếc EV đó đóng vai trò như một lựa chọn năng lượng dự phòng tại nhà và rộng hơn là một nguồn cung cấp cho lưới điện,” Giám đốc điều hành PG&E Patti Poppe cho biết trong một tuyên bố. “Đây không chỉ là một tiến bộ to lớn về độ tin cậy của điện và khả năng phục hồi khí hậu, mà còn là một lợi thế khác của xe chạy bằng điện sạch, điều này rất quan trọng trong cuộc chiến tập thể của chúng ta chống lại biến đổi khí hậu đang rất cận kề.”

Theo TechCrunch

Bình luận