Kinh doanh trạm sạc xe điện sẽ là một nghề siêu lợi nhuận trong vài năm tới

Trong bài viết này chúng tôi muốn đề cập đến ngành mới trong hệ sinh thái năng lượng sạch đó là ngành kinh doanh trạm sạc xe điện.

Chúng ta đặt vấn đề tại sao khách hàng phải lựa chọn xe điện để thay thế xe xăng dầu truyền thống?

Trước tiên vì chính túi tiền khách hàng, bởi vì giá xăng tăng cao hơn rất nhiều trong vài thập kỷ qua, khi chúng tôi viết bài viết này thì giá xăng bắt đầu hạ nhiệt, mức giảm kha khá so với thời điểm lập đỉnh vào khoảng tháng 6 năm 2022 có giá 33,470 đồng/lít, nhưng trong tương lai không ai biết nó có thể lặp lại mức giá trên hay còn hơn thế nữa.

Giá điện sinh hoạt ở bậc thang 6 (trên 400 kwh) là 2,900 đồng chưa thuế, giá điện kinh doanh cho giờ bình thường là 2,629 đ/KWh, thấp điểm 1,547 đ/kWh, cao điểm 4,400 đ/kWh.

Một chiến xe gia đình chạy đi quãng đường 100 cây số tiêu thụ khoảng 8 đến 10 lít xăng (một số dòng xe thấp hơn) chúng tôi đang lấy mức tiêu thụ trung bình (theo khảo sát IEA là 9,4 lít/100 km), tương đương 0.1 lít cho mỗi km.

Trong khi một chiếc xe ô tô điện cũng đi quãng đường đó sẽ tiêu tốn 15 kWh (15 số điện), theo công bố của Vinfast thì chiếc VF e34 của họ có mức tiêu hao năng lượng trung bình là 13,4 kWh/100 km.

Kinh doanh trạm sạc xe điện sẽ là một nghề siêu lợi nhuận trong vài năm tới

Chiếc VF e34 mà Vinfast công bố có mức tiêu hao năng lượng trung bình là 13,4 kWh/100 km.

Thử so sánh chi phí năng lượng của xe xăng và xe EV :

Một chiếc xe gia đình trung bình di chuyển quảng đường 12,000 đến 15,000 km mỗi năm, chúng tôi chỉ lấy mức trung bình thấp.

Chi phí năng lượng của một chiếc xe xăng sẽ là :

(12,000/100) x 33,470 x 8 = 32,131,200 VNĐ/năm.

Chi phí nhiên liệu cho một chiếc xe điện :

12,000 x 0,134 x 5,000 = 8,040,000 VNĐ

Ghi chú : giả sử xe điện vừa sạc ở nhà với giá điện bậc 6 là 3,190 đồng/kWh và sạc tại trạm sạc nhanh với giá 8,000 đồng/KWh, vì vậy lấy trung bình 5,000 đồng/kWh trong ví dụ trên.

Dễ dàng nhận thấy một người chạy xe xăng phải trả chi phí năng lượng lớn hơn 4 lần so với người chạy xe điện.

Vì vậy, chưa nói tới yếu tố bảo vệ môi trường thì vấn đề kinh tế đã quá tiết kiệm về chi phí năng lượng cho một chiếc xe điện.

Kỷ nguyên xe điện là tất yếu, hầu hết các quốc gia đang hành động, vấn đề khách hàng quan tâm hiện nay là hạ tầng trạm sạc xe điện, và đây chính là cơ hội cho một nghề kinh doanh mới “kinh doanh trạm sạc xe điện” sẽ phát triển trong vài năm tới.

Vậy ngành kinh doanh trạm sạc xe điện hấp dẫn thế nào?

Trước tiên tìm hiểu giá điện kinh doanh đang áp dụng hiện nay.

Và giả sử trạm sạc của bạn chỉ sử dụng điện lưới (trong một bài viết khác chúng tôi sẽ chia sẻ giải pháp sạc xe điện bằng năng lượng mặt trời), thì với mức mua điện từ lưới điện bình quân 2,629 đ/Kwh (2,891 đ/kwh bao gồm thuế) và giả sử phí sạc điện là 8,000 đ/KWh.

Trung bình mỗi ngày sạc 100 chiếc xe mỗi chiếc 30 KWh, với mức năng lượng này mỗi chiếc xe điện đi được 200 Km.

Nếu bạn sạc 100 chiếc thì đồng nghĩa với bạn bán được 3000 KWh và số tiền thu được sẽ là 24,000,000 đồng trừ chi phí năng lượng bạn thu được lợi nhuận phân nửa số đó.

Con số 12,000,000 đồng này nhân lên 30 ngày thì một trạm sạc mỗi tháng bạn thu về 360,000,000 đồng, trừ đi chi phí vận hành rất thấp chỉ từ 5% đến 10% vì kỷ nguyên sạc xe điện thì các trạm sạc gần như vận hành và thu phí tự động.

Tới đây có thể nhiều bạn đọc vẫn chưa tin, vì thời gian đầu kinh doanh sẽ không đạt được lượng xe đó, chúng tôi thống nhất và giả sử ban đầu chỉ đạt 30% hoặc 50% con số đó thì cũng đã là một dự án đầu tư mơ ước rồi.

Về giá sạc xe điện, thì theo tìm hiểu của chúng tôi khi viết bài viết này thì giá sạc xe điện có thu phí (sạc nhanh) ở Singapore trung bình là 0,5 đô là Singapore cho mỗi kWh, tương đương 8,436 đồng/KWh (1 đô la Singapore = 16,872 VNĐ), bạn đọc có thể tham khảo bài viết ở cuối link bên dưới.

Vậy còn giá sạc có tính phí của Vinfast đang áp dụng là bao nhiêu?

Trong một bài viết đăng trên web site của Vinfast với tiêu đề “Chi phí nuôi xe VF e34 hàng tháng là bao nhiêu” và chúng tôi đã tính toán giá sạc đó là 9,813 đồng/KWh.

Theo chính sách của VinFast là hãng đang cho thuê pin, cách tính phí ngoài lấy tiền thuê pin hàng tháng là 657,5000 + 208,866 = 866,366 đồng cho quãng đường di chuyển 500 km, nếu sử dụng vượt quá 500 km khách hàng sẽ trả thêm phí phụ trội 1,315 đồng/km.

Trông có vẽ thấp nhưng tính kỹ ra đây là giá kinh doanh siêu lợi nhuận.

Vì theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ năng lượng của VinFast VF e34 là khoảng 13,4kWh/100km, tương đương 0,134 kWh/km thì suy ra giá năng lượng cho mỗi kWh = 1315/0,134 = 9,813 đồng/km.

Chúng tôi có để link bài viết gốc của Vinfast để bạn đọc kiểm chứng thông tin hoặc liên hệ trực tiếp tới Vinfast cũng sẽ được giải thích là “sẽ lấy phụ thu 1315 đồng cho mỗi km” và chắc chắn họ không hề đề cập đến số tiền bao nhiêu đồng cho mỗi kWh, đó cũng là khác biệt giữa cách làm của Singapore và hãng xe Việt.

Rõ ràng giá sạc ‘ưu đãi’ theo cách nói của hãng là rất cao so với giá điện mua từ lưới điện.

Rõ ràng trong nền kinh tế xe điện thì ngoài các nghề như IEA chỉ ra như nhà máy sản xuất tuabin gió, tấm pin mặt trời, pin Lithium ion, máy điện phân và pin nhiên liệu…chúng tôi còn muốn bổ sung thêm là nghề kinh doanh trạm sạc xe điện.

Trong bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập đến chi phí đầu tư, thời gian hoàn vốn, quy mô trạm sạc, pháp lý, công nghệ và vận hành để bạn đọc tham khảo.

Tham khảo :

Chi phí nuôi xe VF e34 hàng tháng là bao nhiêu?

https://vinfastauto.com/vn_vi/chi-phi-nuoi-xe-vf-e34-hang-thang-tiet-kiem-bao-nhieu

Average Cost of Electric Vehicles in Singapore

/Chi phí xe điện trung bình ở Singapore/

https://www.valuechampion.sg/average-cost-electric-vehicles-singapore

Bình luận