Mọi điều bạn nên biết về sạc xe điện
Tương lai của xe điện
Xe điện (sau đây gọi tắt là EV : Electric Vehicle) là một xu hướng tất yếu và không thể đảo ngược để thay thế cho xe chạy xăng dầu truyền thống, nó đang phát triển một cách rất nhanh chóng và không có dấu hiệu dừng lại.
Tuy nhiên, bạn đo lường nó — doanh số EV, EV trên đường, quy định EV của chính phủ, EV theo tỷ lệ phần trăm của tất cả doanh số bán xe, hoặc đơn giản là các nhà sản xuất xe đưa ra cam kết di chuyển bằng điện — không thể phủ nhận rằng tương lai là điện và thời đại của động cơ đốt trong sắp kết thúc.
Theo thống kê của IEA năm 2020 tổng số EV lưu hành ước khoảng 10 triệu chiếc, năm 2030 dự báo sẽ là 125 triệu chiếc.
https://www.iea.org/reports/global-ev-outlook-2021/trends-and-developments-in-electric-vehicle-markets
Chương 1 – Những chiếc xe điện có giá trị của nó?
Lợi ích của ô tô điện
Về mặt xã hội, xe điện có thể giúp chúng ta giảm lượng khí thải carbon và xây dựng một tương lai bền vững hơn. Nhưng với tư cách là người lái xe, xe điện cung cấp cho chúng ta nhiều hơn khả năng giảm lượng khí thải carbon của chúng ta.
Tiết kiệm chi phí hơn, hiệu suất vượt trội và lượng khí thải carbon nhỏ hơn
Đầu tiên, xe điện mang lại trải nghiệm lái vượt trội; mô-men xoắn tức thì và khả năng xử lý mượt mà (nhờ trọng tâm thấp). Và thành thật mà nói, sự tiện lợi khi sạc ở bất cứ nơi nào bạn đỗ xe là một điều bạn có thể làm quen với tốc độ nhanh hơn so với phiên sạc trung bình của mình. Bên cạnh đó, xe điện yêu cầu bảo dưỡng ít hơn nhiều so với xe ICE thông thường.
Có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời mà người lái xe EV mới (tiềm năng) có về việc sạc xe điện.
Đối với những người đang cân nhắc mua chiếc xe điện đầu tiên của họ hoặc những người mới mua một chiếc, lái xe EV — hay cụ thể hơn là sạc một chiếc — là một trải nghiệm hoàn toàn mới.
Trên trang này, chúng tôi dự định sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về sạc xe điện và làm rõ những câu hỏi phổ biến nhất để bạn có thể cảm thấy tự tin hơn khi chuyển sang tính năng di động bằng điện.
Chương 2 – Xe điện so với xăng dầu
Sạc EV là một trong những lý do bạn nên mua xe điện
Cho dù bạn đang tham gia thị trường cho chiếc EV đầu tiên của mình hay bạn đang cân nhắc nâng cấp, thì việc bạn đang so sánh các lựa chọn của mình chỉ là hợp lý. Một trong những điểm khác biệt chính giữa việc sở hữu một chiếc EV và một chiếc xe truyền thống với động cơ đốt trong (ICE) là cách bạn đổ đầy bình xăng của mình. Nhiều người nhận thấy việc chuyển từ nạp khí vào bình sang nạp điện bằng điện là quá trình chuyển đổi đáng sợ nhất; điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chạy ra giữa hư không?
Nhưng trên thực tế, sự lo lắng về phạm vi EV có liên quan nhiều đến tâm lý cũng như đối với phạm vi ô tô điện (hoặc sự sẵn có của các trạm sạc).
Theo evbox.com có một công trình khảo sát chỉ ra rằng khoảng 4 trong số 10 người lái xe điện hiện tại không gặp bất kỳ vấn đề nào khi sạc xe của họ ? Trên thực tế, pin xe điện có thể sạc ở bất cứ nơi đâu (kể cả ở trang trại) là một trong những điều tốt nhất khi lái xe ô tô điện.
Sự khác biệt lớn nhất giữa lái xe ga và điện là khi bạn lái xe điện, bạn có thể sạc ở bất cứ đâu.
Địa điểm sạc EV
Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng với một chiếc xe xăng, bạn chỉ có thể đổ đầy bình tại một trạm xăng. Tuy nhiên, với EV, bạn có thể sạc xe ở mọi nơi: tại nhà, tại văn phòng, tại nhà hàng, trong khi mua sắm, khi đang đỗ xe trên đường, hoặc bạn có thể nạp đầy pin cho ô tô của mình tại (không- còn được đặt tên một cách khéo léo) trạm xăng.
Vì vậy, quyết định mua một chiếc EV và suy nghĩ về cách sạc nó đi đôi với nhau. Tuy nhiên, bởi vì nó hoạt động hơi khác so với những gì chúng ta quen thuộc, nó có thể trở nên khá khó hiểu, đặc biệt là vì có nhiều định nghĩa mới mà bạn phải xoay quanh.
Sạc xe điện giải thích: tại sao thuật ngữ lại phức tạp như vậy?
Là một ngành công nghiệp tương đối trẻ, phân tán và đang phát triển nhanh chóng, thuật ngữ sạc EV có mặt khắp nơi. Có các mức sạc khác nhau , chế độ cáp, loại phích cắm (khác nhau tùy thuộc vào vị trí của bạn), có các dòng sạc khác nhau ( AC hoặc DC ), nhiều khả năng dung lượng pin, phạm vi thực tế ước tính, khoảng cách để trống, nguồn đầu ra của một trạm sạc, tốc độ sạc khác nhau và một loạt các thuật ngữ tương tự nhau. Ví dụ, sạc nhanh thực sự nhanh đến mức nào? Và sạc nhanh hoặc thậm chí cực nhanh là gì?
Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua (hoặc mới mua) một chiếc EV, thì có thể hiểu rằng tất cả những thông tin mới này có thể khiến bạn cảm thấy hơi choáng ngợp.
Đọc tiếp để tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về sạc điện EV để bạn có thể bắt đầu quá trình chuyển đổi sang lĩnh vực di động bằng điện được thông báo đầy đủ.
Chương 3 – Sạc xe điện ở đâu ?
Địa điểm sạc EV
Nói chung, bất cứ nơi nào bạn có thể đậu xe đều là một địa điểm thu phí tiềm năng. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng những nơi bạn có thể sạc xe cũng đa dạng như những mẫu xe điện hiện nay.
Khi thế giới đang chuyển sang hướng di chuyển bằng điện, nhu cầu về một mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc phù hợp chưa bao giờ phổ biến hơn thế. Do đó, các chính phủ và thành phố trên toàn cầu đang tạo ra luật lệ và khuyến khích việc bố trí các trạm sạc, trong khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp khai thác vào thị trường mới này.
Số lượng các trạm sạc công khai đang tăng đều đặn và sẽ tiếp tục làm như vậy để bắt kịp với sự gia tăng nhanh chóng của việc sử dụng xe điện trên toàn thế giới.
Vì vậy, trong tương lai, khi các trạm sạc trở thành thiết bị cố định phổ biến hơn trên các đường phố trên toàn thế giới, sẽ có các trạm sạc ở khắp mọi nơi, nhưng năm địa điểm phổ biến nhất để sạc ô tô của bạn hiện nay là gì?
Năm địa điểm sạc xe hơi phổ biến nhất
Theo báo cáo Mobility Monitor ở nước Anh, nơi họ đã phỏng vấn hàng nghìn tài xế EV (và những tài xế EV tiềm năng) trên khắp châu Âu, đây là năm địa điểm phổ biến nhất để sạc một chiếc ô tô điện :
-
Sạc điện ô tô tại nhà
Với 64% , sạc tại nhà chiếm vị trí phổ biến nhất so với các địa điểm sạc khác. Không có gì đáng ngạc nhiên, vì sạc tại nhà thuận tiện cho phép người lái xe ô tô điện thức dậy với một chiếc xe đã được sạc đầy mỗi ngày và đảm bảo rằng họ không phải trả nhiều hơn một xu so với số điện mà họ thực sự tiêu thụ so với giá điện của hộ gia đình.
-
Sạc xe điện tại nơi làm việc
34% người lái xe EV hiện tại đã thường xuyên sạc xe tại nơi làm việc và nhiều người khác đã tuyên bố rằng họ rất muốn được làm như vậy, còn ai lại không? Ý tôi là, lái xe đến văn phòng, tập trung vào công việc của bạn trong giờ làm việc và lái xe về nhà sau một ngày làm việc với một chiếc xe đã được sạc đầy nghe có vẻ rất tiện lợi. Do đó, ngày càng có nhiều nơi làm việc bắt đầu lắp đặt các trạm sạc xe điện như một phần của sáng kiến bền vững, chiến lược gắn kết nhân viên và để làm hài lòng khách và đối tác lái xe điện của họ.
-
Sạc xe điện tại Trạm thu phí công cộng
Mỗi ngày, nhiều trạm sạc công cộng mọc lên khi các thành phố và chính quyền địa phương đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng sạc. Ngày nay, 31% người lái xe EV đã sẵn sàng sử dụng chúng và tỷ lệ xe điện trên mỗi điểm sạc công cộng là 7,5, điều này thật tuyệt vời. Tuy nhiên, khi doanh số bán xe điện đang tăng lên, số lượng các trạm sạc công cộng có sẵn ở các thành phố của chúng ta cũng sẽ tăng lên.
-
Sạc EV tại trạm xăng
Sạc tại nhà hoặc tại văn phòng nghe có vẻ hay, nhưng nếu bạn đang trên đường và muốn nạp tiền nhanh thì sao? Nhiều nhà bán lẻ nhiên liệu và trạm dịch vụ đang bắt đầu cung cấp dịch vụ sạc nhanh (còn được gọi là mức 3 hoặc sạc DC). 29% người lái xe EV hiện tại đã sạc xe thường xuyên ở đó. Ngoài ra, trong khi sạc tại văn phòng hoặc ở nhà rất tiện lợi trong khi bạn làm việc khác, có thể mất hàng giờ trước khi pin được sạc lại. Tuy nhiên, với các trạm sạc nhanh, bạn có thể sạc pin nhanh hơn rất nhiều (tính bằng phút, không phải hàng giờ) và quay lại đường nhanh chóng.
-
Địa điểm bán lẻ với bộ sạc ô tô điện
26% người lái xe EV tính phí xe của họ tại các siêu thị, trong khi 22% thích các trung tâm mua sắm hoặc cửa hàng bách hóa — nếu dịch vụ này có sẵn cho họ. Hãy nghĩ đến sự tiện lợi: hãy tưởng tượng xem một bộ phim, ăn tối, gặp gỡ bạn bè để uống cà phê, hoặc thậm chí mua sắm tạp hóa và trở lại một chiếc xe với số tiền lớn hơn bạn đã bỏ đi. Ngày càng có nhiều điểm bán lẻ phát hiện ra nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ này và đang lắp đặt các trạm sạc để đáp ứng nhu cầu và thu hút khách hàng mới.
Chương 4 – Các loại bộ sạc khác nhau
Giải thích các mức sạc EV và tất cả các loại bộ sạc
Tính phí có thể được phân loại theo nhiều cách. Cách phổ biến nhất để nghĩ về sạc EV là về mức sạc. Có ba cấp độ sạc EV : Cấp độ 1, Cấp độ 2 và Cấp độ 3 — và nói chung, cấp độ càng cao, công suất đầu ra càng cao và xe mới của bạn sẽ sạc càng nhanh.
Nói chung, cấp độ càng cao, công suất đầu ra càng cao và xe mới của bạn sẽ sạc nhanh hơn.
Tuy nhiên, thời gian sạc luôn phụ thuộc vào sự kết hợp giữa loại pin và công suất sạc của ô tô, và sản lượng điện của trạm sạc.
Bộ sạc cấp 1
Sạc cấp độ 1 là khi bạn cắm EV vào ổ cắm bằng phích cắm nguồn AC tiêu chuẩn. Vì ổ cắm tiêu chuẩn trong gia đình chỉ cung cấp tối đa 2,3 kW, sạc qua bộ sạc Cấp 1 là cách sạc EV chậm nhất — chỉ cho phạm vi từ 6 đến 8 km mỗi giờ (4 đến 5 dặm). Vì không có liên lạc giữa ổ cắm điện và xe, phương pháp này không chỉ chậm mà còn có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của bạn và xe của bạn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn không nên dựa vào sạc Cấp độ 1 để sạc xe của mình trừ trường hợp khẩn cấp.
Bộ sạc cấp 2
Bộ sạc Cấp 2 là bất kỳ trạm sạc AC tiêu chuẩn nào mà bạn có thể thấy được gắn vào tường, trên cột hoặc đặt dưới đất. Các trạm sạc cấp 2 thường cung cấp ở bất kỳ nơi nào từ 3,4 kW – 22 kW và thường được tìm thấy tại các khu dân cư, bãi đậu xe công cộng, doanh nghiệp và các địa điểm thương mại. Ở công suất tối đa 22 kW, sạc trong một giờ sẽ cung cấp khoảng 120 km (75 dặm) cho phạm vi pin của bạn. Điều này nhanh hơn rất nhiều so với sạc cấp độ 1. Chính vì lý do này, kết hợp với một loạt các chức năng thông minh, các tùy chọn kết nối thông minh và một loạt các tính năng an toàn mà bộ sạc Cấp 2 mang lại, nhiều tài xế lái xe EV đầu tư vào một trạm sạc AC cho gia đình .
Trạm sạc cấp 3 (sạc nhanh DC)
Còn được gọi là DC hoặc sạc nhanh, sạc cấp độ 3 sử dụng dòng điện một chiều (DC) để sạc trực tiếp pin của xe, bỏ qua bộ chuyển đổi AC / DC trên bo mạch. Điều này cho phép bộ sạc Cấp 3 cung cấp nguồn DC trực tiếp đến pin. Do đó, các trạm sạc cấp 3 có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn, nhanh hơn, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các địa điểm dừng ngắn như trạm xăng và kho tàu. Thời gian sạc khác nhau giữa các loại xe và nguồn điện khác nhau, tuy nhiên, nói chung, bộ sạc Cấp 3 có thể sạc xe trong vài phút so với giờ đối với Trạm sạc Cấp 2 hoặc vài ngày đối với các trạm sạc Cấp 1.
Nguồn AC và DC
Vì vậy, cấp càng cao, tốc độ càng cao. Tất cả rõ ràng cho đến nay, phải không? Nhưng, khi nào là AC và khi nào là DC, và tại sao DC nhanh hơn nhiều?
Dòng điện AC và DC
AC là viết tắt của “Dòng điện xoay chiều” và nó thay đổi theo chu kỳ khi nó thay đổi hướng theo chu kỳ, DC là viết tắt của “Dòng điện một chiều” và chảy theo đường thẳng. Không cần quá kỹ thuật, AC có thể được vận chuyển trên một quãng đường dài hiệu quả hơn, vì vậy đây là lý do tại sao nó chảy ra khỏi ổ cắm tại nhà và văn phòng của bạn. Tuy nhiên, pin nói chung chỉ có khả năng lưu trữ nguồn điện một chiều.
Có thể bạn chưa bao giờ nhận ra điều đó, nhưng mỗi khi bạn sạc điện thoại (hoặc bất kỳ thiết bị điện nào khác cho vấn đề đó), bộ sạc sẽ chuyển đổi nguồn AC mà nó nhận được từ lưới điện thành nguồn DC để sạc pin trong thiết bị của bạn.
Làm thế nào để sạc ô tô điện?
Nguyên tắc tương tự cũng xảy ra đối với ô tô điện. Sự khác biệt giữa sạc AC và DC tất cả phụ thuộc vào việc có quá trình chuyển đổi hay không. Dù bạn sạc bằng cách nào thì vào cuối ngày, ắc quy trên xe luôn được sạc bằng điện một chiều.
Với bộ sạc DC, dòng điện một chiều có thể chạy trực tiếp vào pin, trong khi với bộ sạc AC, trước tiên điện phải được chuyển đổi thành DC. Quá trình này sẽ luôn mất nhiều thời gian hơn vì bộ sạc tích hợp chỉ có thể tiêu thụ rất nhiều điện tại một thời điểm.
Chương 5 – Mất bao lâu để sạc một chiếc xe điện?
Thời gian trung bình để sạc một chiếc ô tô điện là bao nhiêu và điều gì ảnh hưởng đến tốc độ sạc?
Khi bạn đã nghĩ về nơi sạc, các mức sạc khác nhau và hiểu cơ bản về sự khác biệt giữa AC và DC, bây giờ bạn có thể hiểu rõ hơn câu trả lời cho câu hỏi số một: “Được rồi, vậy Mất bao lâu để sạc chiếc EV mới của tôi? ”.
Cấp độ 1 (AC)
10h-40h
Cấp độ 2 (AC)
1h-20h
Cấp độ 3 (DC)
7 phút-2 giờ
Bên cạnh sản lượng điện của trạm sạc, thời gian chính xác sẽ phụ thuộc vào kích thước pin, dung lượng sạc của xe bạn cũng như một số yếu tố tình huống khác .
Để cung cấp cho bạn một con số gần đúng chính xác, chúng tôi đã thêm tổng quan về thời gian để sạc EVs bên dưới. Tổng quan này xem xét bốn kích thước pin trung bình và một số đầu ra năng lượng sạc khác nhau. Để có cái nhìn tổng quan chi tiết hơn về một mẫu xe cụ thể, bạn có thể xem tại trang thông số kỹ thuật xe điện của chúng tôi.
Thời gian sạc xe điện
Loại EV | EV nhỏ | EV trung bình | EV lớn | Thương mại nhẹ |
Kích thước pin trung bình (bên phải)
Công suất đầu ra (Bên dưới) |
25 kWh | 50 kWh | 75 kWh | 100 kWh |
Mức 1 2,3 kW |
10h30 phút | 24h30 phút | 32h45 phút | 43h30 phút |
Mức 2 7,4 kW |
3h45 phút | 7h45 phút | 10h00 phút | 13h30 phút |
Mức 2 11 kw |
2h00 phút | 5h15ph | 6h45 phút | 9h00 phút |
Cấp độ 2
22 kw |
1h00 phút | 3h00 phút | 4h30 phút | 6h00 phút |
Mức 3 50 kw |
36 phút | 53 phút | 1h20 phút | 1h48 phút |
Cấp 3
120 kw |
11 phút | 22 phút | 33 phút | 44 phút |
Cấp 3
150 kw |
10 phút | 18 phút | 27 phút | 36 phút |
Cấp 3
240 kw |
6 phút | 12 phút | 17 phút | 22 phút |
* Thời gian gần đúng để sạc pin từ trạng thái sạc 20 phần trăm đến 80 phần trăm (SoC).
Chỉ nhằm mục đích minh họa: Không phản ánh thời gian sạc chính xác, một số phương tiện sẽ không thể xử lý một số đầu vào nguồn điện nhất định và / hoặc không hỗ trợ sạc nhanh.
Điều gì ảnh hưởng đến tốc độ sạc?
Ắc quy ô tô điện
Pin càng lớn thì thời gian sạc càng lâu. Đơn giản, phải không? Trạng thái sạc của pin EV được đo bằng kilowatt-giờ (kWh), tương tự như lít hoặc gallon nhưng đối với điện và mỗi kWh tương đương với lượng năng lượng bạn sẽ sử dụng để chạy một thiết bị 1.000 watt. một giờ. Phần lớn pin xe du lịch chạy điện ngày nay có thể chứa khoảng 25 đến 100 kWh khi được sạc đầy.
Khả năng sạc của xe
Công suất đầu ra mà một chiếc xe chấp nhận là khác nhau giữa các loại xe và thậm chí có thể khác nhau tùy thuộc vào kiểu xe. Được đo bằng kW, công suất sạc được hiển thị cho cả sạc AC và sạc DC và mỗi loại đóng một yếu tố lớn trong thời gian sạc. Ví dụ: nếu hai xe có pin kích thước tương tự đang sạc cạnh nhau tại một trạm sạc DC công suất cao, nhưng một chiếc chỉ có thể nhận 50 kW điện DC và chiếc kia 250 kW, thì chiếc sau sẽ sạc nhanh hơn nhiều so với chiếc trước.
Đầu ra sạc của trạm sạc
Đầu ra khác nhau của trạm sạc đóng một yếu tố quan trọng trong việc mất bao lâu để sạc một chiếc EV. Công suất kW trên một trạm sạc càng cao, nó sẽ sạc càng nhanh (giả sử rằng chiếc xe mới của bạn chấp nhận công suất đầu ra cao hơn).
Phí của nhà nước
Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng, lượng sạc bạn có trong xe khi bắt đầu phiên sạc cũng đóng vai trò quyết định thời gian sạc. Tương tự như khi bạn đổ xăng trên xe truyền thống, tùy thuộc vào việc bạn còn nửa bình hay gần hết mà thời gian sạc sẽ khác nhau.
Đường cong sạc DC
Với sạc AC, dòng điện đến EV là bằng phẳng (có nghĩa là nó sẽ sạc ở cùng tốc độ từ 0-100 phần trăm đầy), trong khi với sạc DC, pin của EV ban đầu chấp nhận dòng điện nhanh hơn và sau đó khởi động từ từ để yêu cầu ít năng lượng hơn khi nó bắt đầu đầy. Lý do cho điều này rất đơn giản: EV không muốn làm hỏng pin với lượng điện tăng vọt. Do đó, với bộ sạc DC hoặc Cấp 3, giai đoạn sạc ban đầu (đến 80 phần trăm đầy) diễn ra nhanh hơn 20 phần trăm cuối cùng (có thể mất khoảng thời gian tương đương với 80 phần trăm đầu tiên).
Điều kiện thời tiết
Một yếu tố khác sẽ quyết định thời gian sạc là thời tiết. Vì pin hoạt động hiệu quả hơn trong thời tiết ấm áp — giả sử từ 20–25 ° C (68-77 ° F) — sẽ mất nhiều thời gian hơn để sạc một chiếc xe trong thời tiết lạnh hơn hoặc cực kỳ ấm áp.
(Hình ảnh từ evbox.com)
Chương 6 – Chi phí sạc xe điện
Cũng giống như thời gian sạc một chiếc EV, chi phí sạc phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau bao gồm nơi bạn sạc hoặc loại xe bạn lái.
Trước khi chúng ta đi vào chi tiết hơn, dưới đây là chi phí ước tính của việc sạc bốn loại xe có kích thước khác nhau (với bộ pin từ nhỏ đến lớn), tại ba loại trạm sạc khác nhau, để bạn có thể hình dung chi phí sạc cho EV mới của bạn.
Sạc tại nhà
Tính phí công cộng
Sạc nhanh
$ 14 – $ 47
Chi phí trung bình để sạc ô tô điện
Loại phương tiện | Kích thước pin | Chi phí sạc tại nhà cho mỗi kWh: 0,15 đô la |
Chi phí sạc công cộng / nơi làm việc cho mỗi kWh: $ 0,30 + $ 1 phí sạc |
Chi phí sạc nhanh cho mỗi kWh: 0,50 đô la + phí sạc 2 đô la |
Fiat 500e | 24 kWh | $ 3,60 | $ 8,20 | $ 14,00 |
Nissan LEAF | 40 kWh | $ 6,00 | $ 13,00 | $ 22,00 |
Tesla
Mẫu S |
75 kWh | $ 11,25 | $ 23,50 | $ 39,50 |
Porsche Taycan | 90 kWh | $ 13,50 | $ 28,00 | $ 47,00 |
Bảng giá tham khảo tại Anh theo evbox.com.
Quan trọng: Giá cho mỗi phân đoạn tính phí là giá ước tính dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi và không đại diện cho tình huống thực tế. Các tính toán này dựa trên biểu giá tính phí ước tính trung bình và thể hiện chi phí tính phí từ 0 đến 100%.
Kích thước của pin xe điện
Điều đầu tiên bạn cần biết khi tính toán chi phí để sạc xe điện là kích thước của pin. Như hình trên, pin càng lớn thì càng có thể tích trữ được nhiều kWh; càng nhiều kWhs nó có thể lưu trữ, thì càng tốn nhiều điện năng để làm đầy pin; càng tốn nhiều điện, bạn càng phải trả nhiều tiền hơn để làm đầy pin của mình. Đơn giản, phải không?
Những chiếc xe có pin lớn hơn sẽ tốn nhiều thời gian sạc hơn, nhưng thường cũng có thể lái xa hơn trong một lần sạc.
Ví dụ, một chiếc Porsche Taycan với pin 90 kWh có giá khoảng 13,50 USD để sạc đầy tại nhà nhưng có phạm vi hoạt động khoảng 315 km (195 dặm). Tuy nhiên, một chiếc Fiat 500e với pin nhỏ hơn nhiều 24 kWh, trong khi giá sạc chỉ bằng một phần nhỏ, phạm vi hoạt động của nó chỉ là 180 km (111 dặm).
Khi bạn biết pin EV mới của mình lớn như thế nào (đo bằng kWh), bạn có thể ước tính chi phí để sạc ở các trạm sạc khác nhau. Ba lựa chọn chính là tại nhà, tại các địa điểm công cộng hoặc tại các trạm sạc nhanh.
Chi phí sạc tại nhà EV
Sạc tại nhà là cách rẻ nhất để sạc xe mới của bạn. Bởi vì không có người trung gian đứng giữa bạn và chi phí năng lượng, bạn sẽ luôn nhận được mức giá rẻ nhất có sẵn cho người tiêu dùng tại nhà.
Hóa đơn điện xe điện
Chi phí bao nhiêu để tính phí tại nhà là một phương trình dễ dàng. Chỉ cần lấy hóa đơn năng lượng mới nhất của bạn và tìm giá mỗi kWh bạn phải trả tại nhà và nhân nó với kích thước của pin.
Trung bình, giá điện dân dụng thay đổi từ khoảng € / 0,10 đô la ở mức thấp ở Châu Âu và Bắc Mỹ đến € / 0,32 đô la ở mức cao hơn.
Tại thời điểm viết hướng dẫn này, chúng tôi đã lấy một số giá trị trung bình trên khắp thế giới từ Energybot (Hoa Kỳ), Liên minh Châu Âu (EU) và Nimblefins (Anh):
- Hoa Kỳ: $ 0,10 mỗi kWh
- Liên minh Châu Âu: 0,23 € mỗi kWh
- Vương quốc Anh: 0,19 bảng mỗi kWh
Điều đó có nghĩa là nếu bạn vừa mua một chiếc Tesla Model S với pin 75 kWh và bạn trả 0,15 đô la cho tiền điện, bạn sẽ được đặt lại một khoản khổng lồ 11,25 đô la để sạc đầy EV của mình.
Tuy nhiên, phép tính này chỉ mang tính chất ví dụ vì nó không tính đến trạng thái sạc hiện tại của pin, trạng thái pin của bạn nói chung, điều kiện thời tiết hoặc loại bộ sạc.
Chi phí sạc xe điện tại nhà ga công cộng
Các trạm sạc công cộng có thể bao gồm từ bộ sạc văn phòng kinh doanh đến trạm lề đường và nhà để xe thương mại cho đến trung tâm mua sắm, nhà hàng và khách sạn. Sự thật là ngày nay, không thiếu các doanh nghiệp lớn nhỏ đầu tư vào việc sạc xe điện. Đồng thời, các thành phố và chính phủ đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện để trao quyền cho các chuyển đổi bền vững của họ. Khi bạn đặt cả hai lại với nhau, bạn sẽ có các trạm sạc mọc lên khắp nơi.
(Hình ảnh từ evbox.com)
Trạm sạc công cộng có thể là trạm Cấp 2 hoặc Cấp 3 (trạm sạc AC hoặc DC), nhưng để đơn giản hơn, chúng tôi đã chia chúng thành hai loại và sẽ thảo luận riêng về chúng. Vì có một người trung gian cung cấp dịch vụ, các trạm sạc công cộng thường có giá cao hơn so với sạc tại nhà. Việc tính phí bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào việc nhà cung cấp tính phí dịch vụ cho bạn.
Trong một số trường hợp, chẳng hạn như nơi làm việc và văn phòng, nhà cung cấp cũng là người sử dụng lao động và sẽ cung cấp tính phí EV như một lợi ích của nhân viên và có thể tính phí thấp hơn, hoặc thậm chí cho phép nhân viên tính phí miễn phí. Những nơi khác, như bãi đậu xe và trung tâm mua sắm, sẽ lấy giá điện và đánh dấu để kiếm lợi nhuận trên đó, giống như bất kỳ dịch vụ nào khác mà họ cung cấp. Một số, như nhà hàng và khách sạn, có thể sử dụng tính phí EV như một cách để quảng cáo và thu hút khách hàng mới.
Cũng giống như sự đa dạng về chi phí, cách tính chi phí của các nhà cung cấp này cũng khác nhau rất nhiều. Dưới đây là danh sách bốn cách phổ biến nhất để tính thuế phí.
- Phí hòa mạng: một khoản cố định cho mỗi phiên.
- Phí năng lượng: một mức giá nhất định cho mỗi kWh được sử dụng trong phiên tính phí.
- Phí thời gian: Giá mỗi phút hoặc giờ.
- Phí dịch vụ: Đánh dấu cho việc cung cấp dịch vụ.
Ví dụ: nhà cung cấp dịch vụ sạc có thể tính phí 0,30 đô la mỗi kWh với phí dịch vụ 1 đô la và nếu bạn đang sạc một chiếc xe 75 kWh như Tesla Model S, bạn sẽ mất 23,50 đô la để sạc đầy. Như chúng tôi đã nói trước đó, chi phí bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp. Tuy nhiên, điều đó đang được nói, tuy nhiên, sạc công cộng thường nhanh hơn sạc tại nhà và vẫn rẻ hơn so với khí đốt.
Chi phí sạc ô tô điện bằng bộ sạc nhanh DC
Sạc mức 3 hoặc DC là cách nhanh nhất để sạc EV. Tùy thuộc vào công suất đầu ra và khả năng sạc nhanh của chiếc xe của bạn, có thể sẽ mất khoảng từ bảy phút đến một giờ để sạc đầy chiếc EV mới của bạn lên đến 80 phần trăm. Những tốc độ này làm cho các trạm sạc DC trở nên hoàn hảo như các địa điểm đang di chuyển như trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, trạm xăng hoặc siêu thị.
Tuy nhiên, các trạm sạc DC cũng đắt nhất. Để cho phép những thời gian sạc này, các trạm sạc DC phải cung cấp một lượng điện nghiêm trọng cho pin của xe — hãy nghĩ từ 50 đến 350 kW thay vì 22 kW, công suất tối đa cho hầu hết các trạm sạc AC.
Cơ sở hạ tầng sạc DC đắt hơn nhiều để mua và chạy, và do đó, các nhà cung cấp dịch vụ sạc không chỉ tính phí vì sự tiện lợi mà còn tính thêm chi phí phát sinh của nhà cung cấp. Trong một số trường hợp, những nhà cung cấp này có thể yêu cầu chi phí cho mỗi kWh tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba – làm cho chi phí ở đây tương tự như chi phí đổ đầy nhiên liệu hóa thạch vào bể chứa của bạn. Chi phí điển hình có thể dao động từ 0,55 USD / kWh với phí dịch vụ 2 USD đến mức cố định là 0,99 USD / phút. Điều này có nghĩa là để sạc đầy Tesla Model S tương tự như trên, nó sẽ gần 40 đô la cho một pin đầy. Do đó, sạc nhanh DC là một sự tiện lợi mà chi phí khôn ngoan gần nhất với chi phí bạn thường trả cho xăng.
Chi phí xe điện so với khí đốt
Một trong những câu hỏi mà chúng tôi nghe thấy các tài xế xe điện tiềm năng hỏi chúng tôi mọi lúc là, liệu xe điện chạy bằng điện có rẻ hơn so với việc đổ xăng cho một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thông thường không? Trong khi, như bạn có thể đoán bây giờ, câu trả lời cho câu hỏi đó có thể là, có.
Bất kể chi phí tính phí cho các phiên riêng lẻ, khi bạn tính đến việc hầu hết các tài xế EV đều tính phí tại nhà, đôi khi nạp tiền khi mua sắm hoặc tại nơi làm việc và dự phòng sạc nhanh cho các chuyến đi đường dài; Sạc EV thường rẻ hơn rất nhiều so với việc đổ xăng hoặc dầu diesel cho một chiếc xe hơi .
Ở Việt Nam thì sao ?
Theo giá điện kinh doanh hiện nay ngành điện đang áp dụng theo cách tính ba giá (bình thường 2,629 đ/KWh, thấp điểm 1,547 đ/KWh, cao điểm là 4,400 đ/KWh, mức giá này là chưa bao gồm thuế VAT. Theo dự đoán của chúng tôi thời gian sắp tới khi Luật cho phép kinh doanh trạm sạc xe điện như một nghề kinh doanh xăng đầu truyền thống và mức sạc thời kỳ đầu khoảng 7,000 đ/KWh đến 10,000 đồng/KWh, với giá này nhà kinh doanh sẽ có lãi và đối với người sử dụng xe điện thì nó vẫn rẻ hơn 4 đến 5 lần giá đổ xăng dầu tính trên cùng quảng đường di chuyển.
Chương 7 – Phạm vi ô tô điện
Một câu hỏi khác mà nhiều người lái xe EV tiềm năng muốn biết trước khi họ mua một chiếc xe EV là, “tôi sẽ có thể lái xe bao xa với chiếc xe mới của mình?” Hay chúng ta nên nói, câu hỏi thực sự trong đầu mọi người là, “Tôi có sắp hết pin trong một chuyến đi đường dài không?” Chúng tôi hiểu rồi, đó là một trong những điểm khác biệt chính khi lái một chiếc xe ICE và đó là một câu hỏi trong đầu mọi người.
Trong những ngày đầu của cuộc cách mạng di chuyển bằng điện, sự lo lắng về phạm vi ảnh hưởng đến nhiều tài xế xe điện tiềm năng. Và vì lý do chính đáng: Mười năm trước, chiếc ô tô EV bán chạy nhất, Nissan LEAF, có phạm vi hoạt động tối đa chỉ 175 km (109 dặm). Ngày nay, phạm vi trung bình của xe điện gần gấp đôi ở mức 313 km (194 dặm) và nhiều xe điện có phạm vi hoạt động trên 500 km (300 dặm); rất nhiều cho các tuyến đường đô thị hàng ngày dài hơn.
Sự gia tăng phạm vi này, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng thu phí, sự lo lắng về phạm vi đang trở thành dĩ vãng. Cho tới hiện nay một chiếc EV đi quảng đường ngắn nhất cho một lần sạc đầy pin là 135 km (84 dặm), trung bình là 313 km (194 dặm) và dài nhất 637 km (396 dặm).
Tôi có nên sạc xe điện mỗi đêm không?
Hầu hết các tài xế EV thậm chí sẽ không phải sạc xe hàng ngày. Bạn có biết rằng ở Mỹ, trung bình người Mỹ lái xe khoảng 62 km (39 dặm) một ngày và ở châu Âu, số km lái xe hàng ngày trung bình bằng ô tô, ít hơn một nửa so với số km họ lái ở Mỹ ?
Điểm mấu chốt là hầu hết các chuyến đi hàng ngày của chúng tôi thậm chí sẽ không đạt gần đến phạm vi tối đa của EV, bất kể hãng sản xuất hoặc kiểu máy nào, và thậm chí trở lại vào năm 2010. Để có cái nhìn tổng quan chi tiết hơn về phạm vi của bất kỳ mẫu xe cụ thể nào, bạn có thể xem tại trang thông số kỹ thuật xe điện của chúng tôi .
Chương 8 – Tuổi thọ pin ô tô
Vì pin là thành phần đắt tiền nhất của một chiếc xe điện, nên chỉ có thể hiểu rằng bạn muốn biết pin của chiếc EV mới của mình sẽ dùng được bao lâu.
Cũng giống như tất cả các loại pin lithium-ion và đại đa số công nghệ nói chung, pin EV xuống cấp chậm theo thời gian.
Thay vì chỉ dừng lại hoàn toàn, điều khó xảy ra, pin sẽ mất dần công suất với mức suy giảm trung bình trên tất cả các loại xe điện vào khoảng 2,3% mỗi năm.
Điều đó có nghĩa là nếu bạn mua một chiếc EV ngay hôm nay với phạm vi 240 km (150 dặm), thì sau năm năm, pin sẽ mất đi 27 km (17 dặm) trong phạm vi tiếp cận. Nhiều nhà sản xuất cũng sẽ bảo hành cho pin của họ, thường là từ năm đến mười năm và một số sẽ bảo hành cho đến 100.000 km (62.000 dặm).
Pin ô tô nên sử dụng được bao lâu?
Sau 10 hoặc 20 năm , bạn có thể cần thay pin EV của mình. Tuy nhiên, có nhiều cách để tăng tuổi thọ của pin và vì xe điện yêu cầu bảo dưỡng ít hơn nhiều so với xe chạy xăng, nên những chi phí này thậm chí có thể tốn kém về lâu dài.
Chương 9 – Giải thích các loại đầu nối sạc EV
Nhiều phần ở trên đã trả lời các câu hỏi mà bạn có thể có hoặc không trước khi mua EV mới của mình. Tuy nhiên, chúng tôi có thể đoán rằng bạn có thể thậm chí chưa nghĩ đến cáp sạc và phích cắm. Mặc dù đây không phải là chủ đề hấp dẫn nhất — trừ khi bạn là một kỹ sư — thế giới của cáp và phích cắm EV đa dạng và phức tạp.
Do sự sơ khai của xe điện, không có tiêu chuẩn chung nào để sạc. Kết quả là, giống như Apple có một dây sạc và Samsung có một dây sạc khác, nhiều nhà sản xuất EV khác nhau sử dụng công nghệ sạc khác nhau. Để có cái nhìn tổng quan chi tiết về một mẫu xe cụ thể, trang thông số kỹ thuật ô tô điện của chúng tôi hiển thị loại phích cắm và các thông số kỹ thuật khác trên mỗi ô tô.
Cáp EV
Cáp sạc có bốn chế độ. Các chế độ này không nhất thiết phải tương quan với “mức” sạc.
Chế độ 1
Cáp sạc chế độ 1 không được sử dụng để sạc ô tô điện. Cáp này chỉ được sử dụng cho các loại xe điện nhẹ như xe đạp điện và xe tay ga.
Chế độ 2
Khi bạn mua một chiếc EV, nó thường đi kèm với cái được gọi là cáp sạc Chế độ 2. Bạn có thể cắm cáp này vào ổ cắm điện gia đình và sử dụng nó để sạc cho xe của mình với công suất phát tối đa là 2,3 kW.
Chế độ 3
Cáp sạc Chế độ 3 kết nối xe của bạn với một trạm sạc EV chuyên dụng và được coi là loại cáp phổ biến nhất để sạc AC.
Chế độ 4
Cáp sạc chế độ 4 được sử dụng khi sạc nhanh. Các loại cáp này được thiết kế để chuyển nguồn sạc DC (mức 3) cao hơn, phải được kết nối với trạm sạc và thậm chí thường được làm mát bằng chất lỏng để giải quyết nhiệt.
Các loại phích cắm sạc EV (AC)
Phích cắm sạc là phích cắm kết nối mà bạn cắm vào ổ cắm sạc của ô tô điện.
Các phích cắm này có thể khác nhau dựa trên sản lượng điện, cấu tạo của xe và quốc gia sản xuất xe.
Phích cắm sạc AC
* Những con số này đại diện cho công suất đầu ra tối đa mà phích cắm có thể cung cấp tại thời điểm viết bài này. Các con số không phản ánh sản lượng điện thực tế vì điều này còn phụ thuộc vào trạm sạc, cáp sạc và phương tiện tiếp nhận.
Các loại phích cắm sạc EV (DC)
* Những con số này đại diện cho công suất đầu ra tối đa mà phích cắm có thể cung cấp tại thời điểm viết bài này. Các con số không phản ánh sản lượng điện thực tế vì điều này còn phụ thuộc vào trạm sạc, cáp sạc và phương tiện tiếp nhận.