Nghiên cứu và phân tích chứng minh sự không có tác động của ánh sáng chói từ các mô-đun quang điện
Phòng thí nghiệm NREL của Bộ năng lượng Hoa Kỳ đã làm một nghiên cứu thực địa tại các nhà máy điện mặt trời đã lắp ở nhiều bang trong nhiều năm và kết luận rằng :
- Hầu hết các tấm pin mặt trời được thiết kế với bề mặt phía trước bằng kính chống phản chiếu và chỉ phản xạ khoảng 2% ánh sáng tới.
- Các kết quả cho thấy khả năng gây ra ánh sáng chói nguy hiểm từ các hệ thống tấm quang điện giống tương tự như ở mặt nước phẳng và không gây nguy hiểm đối với người dân sống xung quanh nhà máy thậm chí không gây nguy hiểm cho hàng không.
- Các tấm quang điện hiện đại phản xạ ít hơn 2% ánh sáng mặt trời chiếu vào, tương đương với nước và ít hơn đất hoặc thậm chí là ván lợp bằng gỗ. Phần lớn nhận thức sai về năng lượng mặt trời và ánh sáng chói có thể là do sự nhầm lẫn giữa điện mặt trời và điện mặt trời tập trung (CSP), sử dụng một hệ thống các tấm gương lớn để chiếu trực tiếp ánh sáng mặt trời.
- Nhà máy quang điện tập trung có gây phản xạ ánh sáng còn nhà máy điện mặt trời sử dụng các tấm thu quang điện hiện nay thì không gây ảnh hưởng do phản xạ ánh sáng.
Nhà máy điện mặt trời tập trung này thì có gây phản xạ ánh sáng
Nhà máy điện mặt trời này thì sự phản xạ ánh sáng tương đương hoặc thấp hơn nước trong mặt hồ có cùng diện tích
Đọc nguyên văn bài báo :
(Đây là Báo Cáo của phòng Thí nghiệm Quốc gia của Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ NREL)
Ngày 31 tháng 7 năm 2018 bởi Megan Day và Benjamin Mow
Ở Mỹ, một số địa phương có sự phản đối đối với việc lắp đặt quang điện mặt trời (PV) với lý do lo ngại rằng các mô-đun quang điện sẽ gây ra ánh sáng chói có thể ảnh hưởng đến hàng xóm hoặc hàng không. Nghiên cứu về chủ đề này cho thấy rằng các tấm quang điện PV ít chói hơn so với cửa sổ và nước.
Các mô-đun quang điện (PV) được thiết kế đặc biệt để giảm phản xạ, vì bất kỳ ánh sáng phản chiếu nào đều không thể chuyển đổi thành điện năng. Thực tế ở Mỹ đã chứng minh rằng các mô-đun quang điện đã được lắp đặt mà không xảy ra sự cố ở nhiều sân bay. Bài đăng này tóm tắt nghiên cứu về các vấn đề chói của hệ thống PV và tổng hợp các nguồn tài nguyên và các hướng đi chính về chủ đề này.
Sân bay Quốc tế Denver (DIA) có hệ thống PV 2 MW. DIA hiện đang sở hữu hệ thống mảng 1,6 MW thứ hai. Nguồn: Thư viện hình ảnh NREL
Nguồn lực và Nghiên cứu:
Một nghiên cứu về khả năng chói sáng nguy hiểm đối với máy bay từ các hệ thống quang điện tấm phẳng quy mô tiện ích
- Tóm tắt : Nghiên cứu này đã kiểm tra độ chói của đèn flash mà một phi công có thể gặp phải từ hệ thống PV đa tinh thể tấm phẳng nghiêng cố định 25 độ nằm gần Las Vegas, Nevada. Nghiên cứu đã lập mô hình lượng bức xạ nhìn thấy sẽ được phản xạ từ mô-đun PV trong mỗi giờ từ năm 1998 đến năm 2004 và tính toán bức xạ võng mạc hàng giờ. Độ chiếu xạ võng mạc được so sánh với các thước đo an toàn cho mắt đã biết.
- Kết quả rút ra chính : “Các kết quả cho thấy khả năng gây ra ánh sáng chói nguy hiểm từ các hệ thống tấm quang điện giống tương tự như ở mặt nước phẳng và không gây nguy hiểm đối với hàng không” (trang 4)
Bộ Năng lượng Hoa Kỳ về PV và Bảng thông tin về ánh sáng chói
- Kết luận chính: Các tấm quang điện hiện đại phản xạ ít hơn 2% ánh sáng mặt trời chiếu vào, tương đương với nước và ít hơn đất hoặc thậm chí là ván lợp bằng gỗ. Phần lớn nhận thức sai về năng lượng mặt trời và ánh sáng chói có thể là do sự nhầm lẫn giữa điện mặt trời và điện mặt trời tập trung (CSP), sử dụng một hệ thống các tấm gương lớn để chiếu trực tiếp ánh sáng mặt trời.
Quy trình thiết kế chung cho các hệ thống quang điện mặt trời đặt tại sân bay
- Tóm tắt: “Sự phản xạ [R] từ bề mặt kính PV phía trước không có bất kỳ lớp phủ chống phản xạ (AR) nào ít cường độ hơn so với phản xạ của nước” (tr.10). Các mô-đun PV ngày càng được phủ bằng vật liệu chống phản xạ, vì vậy dự kiến trong tương lai các mô-đun sẽ ít phản xạ hơn. Phương pháp đơn giản nhất để loại bỏ tất cả các vấn đề về ánh sáng chói là sử dụng Công cụ phân tích nguy cơ chói sáng mặt trời ( SGHAT ) của Phòng thí nghiệm Sandia, công cụ xác định thời điểm và vị trí có thể xảy ra hiện tượng chói mặt trời trong suốt năm từ chế độ xem mảng PV do người dùng chỉ định từ các điểm quan sát do người dùng chỉ định.
- Kết quả rút ra chính: “Sự phản xạ từ tấm pin mặt trời từ hầu hết các góc gần bình thường là dưới 3% và không gây rủi ro cho giao thông hàng không” (trang 10).
Bộ Tài nguyên Năng lượng Massachusetts Kết quả Năng lượng Sạch: Hỏi & Đáp Hệ thống quang điện mặt trời gắn trên mặt đất
- Điểm rút ra chính: Hầu hết các tấm pin mặt trời được thiết kế với bề mặt phía trước bằng kính chống phản chiếu và chỉ phản xạ khoảng 2% ánh sáng tới. Cơ sở dữ liệu máy bay của Vương quốc Anh và Hoa Kỳ không có trường hợp tai nạn nào mà ánh sáng chói do cơ sở năng lượng mặt trời gây ra được coi là một yếu tố.
Các tài nguyên cụ thể cho việc định vị PV tại sân bay bao gồm:
- Hướng dẫn kỹ thuật để đánh giá các công nghệ năng lượng mặt trời được lựa chọn trên sân bay
- Triển khai công nghệ năng lượng mặt trời tại sân bay
- Cục quản lý hàng không liên bang; Chính sách tạm thời, Đánh giá của FAA về các dự án hệ thống năng lượng mặt trời trên các sân bay được liên bang bắt buộc
Như chi tiết trong các báo cáo này, với quy hoạch và mô hình phù hợp, điện mặt trời tương thích với ngành hàng không và có hệ số phản xạ tương tự như nước.
Các nhận thức sai lầm bổ sung về PV quy mô lớn được thảo luận trong một Blog STAT năm 2016: Năm huyền thoại về năng lượng mặt trời quy mô lớn hàng đầu . Chính quyền địa phương và tiểu bang có thể tiếp cận hỗ trợ kỹ thuật về các tác động và lợi ích tiềm năng của PV thông qua Nhóm Hỗ trợ Kỹ thuật Năng lượng Mặt trời của Bộ Năng lượng và các chương trình SolSmart .
Lithaco
Nguồn :