Pin Niken hiđrua kim loại hay pin Lithium-ion: Loại pin hỗn hợp nào tốt hơn?
Xe Hybrid và xe điện đang ngày càng phổ biến trong những năm qua và chắc chắn chúng sẽ phổ biến hơn nữa trong tương lai, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu chúng càng nhiều càng tốt. Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào về xe hybrid hoặc xe điện như Toyota Prius hay Tesla, thì bạn có thể quen thuộc với các thuật ngữ “Nickel metal hydride” và “Lithium-ion”. Các thuật ngữ này đề cập đến pin của xe hybrid và xe điện được tạo ra từ đâu. Nhưng loại pin nào là tốt hơn?
Pin Niken hiđrua kim loại (Ni-MH):
Bạn thường sẽ tìm thấy pin Ni-MH trong một số xe hybrid và xe điện cũ như những thế hệ đầu tiên của Toyota Prius và Honda Insight. Mặc dù loại pin này đã cũ, nhưng chính xác vẫn chưa lỗi thời vì một số xe ô tô điện mới trên thị trường hiện nay vẫn sử dụng chúng. Trên thực tế, bạn vẫn có thể tìm thấy pin Ni-MH trong các phiên bản dẫn động bốn bánh của Toyota Prius hiện tại.
Mặc dù điều đó có thể hơi bất ngờ vì pin Lithium-ion hiện đang phổ biến hơn thế nhiều, thực sự có lý do chính đáng cho điều đó. Theo Torque News, pin Ni-MH có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn, từ mùa đông băng giá đến mùa hè nóng như thiêu như đốt. Đây là lý do tại sao bạn sẽ tìm thấy chúng trong AWD Prius, một chiếc xe hybrid rất phù hợp cho các vùng có tuyết và sa mạc.
Động cơ Hybrid xăng – điện của dòng xe Honda Civic Hybrid 2003
Một lợi thế khác cho Ni-MH là chúng dễ tái chế hơn. Auto Evolution nói rằng lượng Niken cao trong những loại pin này khiến việc tái chế có lợi hơn. Mặt khác, pin Ni-MH có mật độ năng lượng thấp; thấp hơn khoảng 40% so với pin Lithium-ion. Để tránh tình trạng thiếu điện, nhiều loại pin Ni-MH có kích thước lớn, giúp cung cấp năng lượng nhưng không ảnh hưởng đến trọng lượng.
Sạc cũng là một vấn đề. Pin Ni-MH sạc chậm hơn pin Lithium-ion và chúng cũng xả chậm hơn. Chúng có xu hướng vận hành nóng hơn do chu kỳ sạc, vì vậy cũng cần có hệ thống làm mát riêng.
Pin Lithium-ion (Li-ion):
Mô-đun pin của dòng xe Toyota Prius Hybrid thế hệ thứ 3
(Nguồn: AFP PHOTO / TOSHIFUMI KITAMURA)
Bạn thường sẽ tìm thấy pin Lithium-ion trong nhiều xe hybrid và xe điện mới ngày nay hơn. Nếu thuật ngữ đó nghe quen thuộc, bạn có thể đã nhận ra rằng nhiều thiết bị điện tử di động cũng sử dụng pin Li-ion, nhưng chúng sử dụng một loại khác. Theo Auto Evolution, loại pin Li-ion mà bạn sẽ tìm thấy trên ô tô được làm từ oxit lithium Niken Mangan Coban (NMC).
Điểm nổi bật chính của việc sử dụng pin Lithium-ion là chúng có tỷ lệ năng lượng trên trọng lượng tốt hơn, có nghĩa là chúng có thể chứa nhiều năng lượng hơn với trọng lượng nhẹ hơn so với pin Ni-MH. Pin Li-ion cũng sạc nhanh hơn và không có vấn đề về bộ nhớ. Điều này có nghĩa là pin Li-ion sẽ không làm giảm dung lượng sạc tối đa của chúng mỗi chu kỳ.
Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng pin Lithium-ion là chi phí. Pin Li-ion đắt hơn khoảng 40% để sản xuất so với pin Ni-MH, đó là lý do tại sao những chiếc ô tô được trang bị chúng có xu hướng đắt hơn. Và mặc dù pin Li-ion xả chậm hơn những loại khác, nhưng chúng cũng có thời hạn sử dụng ngắn hơn (khoảng 10 năm) nếu chúng không được bảo quản đúng cách.
Vậy, loại pin nào sử dụng tốt hơn?
Pin Lithium-ion có ít nhược điểm hơn và lưu trữ nhiều năng lượng hơn ở trọng lượng nhẹ hơn, chúng tốt hơn để sử dụng trong các xe hybrid về lâu dài. Tuy nhiên, như chúng ta có thể thấy, vẫn còn một vài vị trí cho pin Ni-MH đã được thử nghiệm. Nhưng vì ô tô hybrid và ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến, nên có thể không lâu nữa chúng sẽ được thay thế hoàn toàn bằng loại Li-ion, nếu không phải là một thứ gì đó khác.
Sưu tầm và biên tập bởi NTH – Lithaco
Nguồn: MotorBiscuit