RE100 và hành trình năng lượng tái tạo của Apple
Đầu tiên, mời các bạn hãy cùng LITHACO tìm hiểu về RE100
RE100 là một sáng kiến toàn cầu do Nhóm Khí hậu phối hợp với CDP dẫn đầu vào năm 2014. Theo đó, các công ty tham gia RE100 phải cam kết 100% điện tái tạo vào năm 2050 và nộp đề xuất mỗi năm.
Tính đến tháng 6 năm 2021, có 314 công ty đã tham gia RE100, trong đó phải kể đến những tên tuổi lớn như: Apple, Google, Microsoft, Chanel, Facebook, General Motors, 3M, Airbnb, Baywa, First Solar, Nike …. Như thể hiện trong biểu đồ dưới đây, gần 70% thành viên của RE100 coi tiết kiệm chi phí là một trong những lý do họ tham gia RE100 và gần như tất cả các thành viên đều coi việc giảm phát thải khí CO2 cùng với việc hợp tác trách nhiệm xã hội là những động lực thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch. Điều đó cho thấy việc chuyển đổi sang điện tái tạo là không thể ngăn cản.
Hình ảnh: Báo cáo thông tin chi tiết và tiến độ hàng năm RE100 năm 2020
Hành trình năng lượng tái tạo của Apple
Apple đã bắt đầu hành trình sử dụng năng lượng sạch cách đây gần một thập kỷ bằng cách chuyển các trung tâm dữ liệu của mình sang điện tái tạo. Kể từ đó, công ty đã trở thành công ty hàng đầu thế giới trong việc sử dụng năng lượng tái tạo cho hoạt động kinh doanh.
Lisa Jackson, Phó chủ tịch phụ trách các sáng kiến về Môi trường, Chính sách và Xã hội tại Apple giải thích cho Jon Dee hiểu việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo đã có tác động tích cực như thế nào đến hoạt động kinh doanh của Apple.
Một trường hợp kinh doanh hấp dẫn
Lisa Jackson nói rõ về lợi ích của năng lượng tái tạo:
“Chúng tôi tìm kiếm các dự án có lợi cho lợi nhuận của chúng tôi,” Phó Chủ tịch các sáng kiến về Môi trường, Chính sách và Xã hội của Apple cho biết.
“Bạn không phải lo lắng về chi phí mặt trời – hoàn toàn miễn phí! Nó sẽ ở đó. Gió sẽ có ở đó. ”
“Công nghệ đã phát triển đến mức nếu bạn bắt đầu lại từ đầu, thì việc lắp đặt và vận hành năng lượng sạch sẽ rẻ hơn nhiều.”
Cô ấy nói rằng năng lượng tái tạo “cung cấp nguồn cung cấp và giá cả cho năng lượng lâu dài trong tương lai.”
Khi được hỏi về chi phí năng lượng tái tạo là một yếu tố bị cấm ở một số thị trường, Jackson kêu gọi các doanh nghiệp không chấp nhận hiện trạng.
“Những gì tất cả chúng ta phải làm, với tư cách là doanh nghiệp, là yêu cầu tiếp cận với lưới điện để chúng ta có thể cung cấp năng lượng sạch hơn, rẻ hơn cho khách hàng và cho mục đích sử dụng của chính chúng ta.”
Bà cũng nhấn mạnh vai trò của sáng kiến RE100 trong việc tận dụng nhu cầu để tác động đến các chính sách.
Giá trị của RE100
Apple tham gia RE100 vào năm 2016, đã đặt mục tiêu 100% điện tái tạo. Công ty nhận thấy giá trị của việc hợp lực để hợp tác và đẩy nhanh sự thay đổi.
Jackson nói: “Thật tuyệt khi biết rằng RE100 tồn tại để cung cấp cho các công ty mức độ hợp tác và gắn kết cao hơn để cùng nhau đạt được những mục tiêu này,” Jackson nói.
Đối với Lisa Jackson, lợi ích của việc tham gia RE100 là rất rõ ràng.
“Để có thể tham gia với các công ty khác, phải có mức độ bí quyết đó; để biết rằng tất cả cùng nhau chúng ta mạnh mẽ hơn và là lực lượng cho năng lượng sạch trên thế giới này. Tất cả đều quan trọng. ”
Thu hút các nhà cung cấp
Hơn 70% lượng khí thải carbon của Apple nằm trong chuỗi cung ứng của họ.
Tập trung vào việc giảm lượng khí thải từ các hoạt động của chính mình, Apple hiện đang giúp các nhà cung cấp làm điều tương tự. Cho đến nay, 110 nhà cung cấp của Apple đã cam kết sử dụng điện tái tạo 100%.
“Bạn phải đưa các nhà cung cấp đi cùng. Chúng tôi cho mọi người trong chuỗi cung ứng của chúng tôi biết rằng năng lượng sạch – loại chúng tôi sử dụng – rất quan trọng đối với chúng tôi, rằng nó có thể rẻ hơn năng lượng bẩn và chúng tôi sẵn sàng đi theo hướng đó với họ. ”
Để làm được điều đó, Apple cung cấp thông tin và biết cách cho các đối tác sản xuất của mình để hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo.
“Đôi khi nó có nghĩa là đầu tư ngay bên cạnh họ. Chúng tôi cảm thấy tuyệt vời khi làm điều này vì chúng tôi biết rằng năng lượng sạch trong thời đại ngày nay mang lại lợi nhuận và đó là một điều tích cực. Vì vậy, đó là một khoản đầu tư tốt cho cả chúng tôi và các đối tác của chúng tôi. ”
Khi nói đến việc thu hút các nhà cung cấp, giao tiếp là chìa khóa.
“Một phần của những gì chúng tôi có thể làm là làm rõ rằng đây là công việc thực sự quan trọng đối với Apple. Đây là một sự đổi mới quan trọng như bất kỳ sự đổi mới nào khác mà chúng tôi có thể có ”.
Khách hàng và nhân viên
Lisa Jackson cảm thấy thật truyền cảm hứng khi thấy những người trẻ tuổi đang làm gì để thúc đẩy vị trí lãnh đạo doanh nghiệp.
“Họ đang đòi hỏi sự thay đổi, họ đang giáo dục bản thân về các lựa chọn, và họ không chỉ tìm kiếm những lời hứa cụ thể mà còn là sự minh bạch thực sự về những gì đang thực sự được thực hiện”.
Khi nói đến sự tham gia của nhân viên, cô ấy nói rằng các công ty không nên đánh giá thấp những ý tưởng bền vững có thể đến từ nhân viên.
“Đừng đánh giá thấp năng lượng, sự nhiệt tình và những ý tưởng đáng kinh ngạc sẽ đến từ bên trong.”
Lời khuyên của cô ấy dành cho các công ty khác cũng rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề.
“Đặt tầm nhìn của bạn lên cao. Đừng thay đổi môi trường trong thời gian ngắn và đừng thay đổi bản thân hoặc khách hàng của bạn trong thời gian ngắn ”.
Cộng đồng RE100 đã thu hút những doanh nghiệp hàng đầu, những tên tuổi khổng lồ tham gia sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo với mục đích không phát thải CO2. Cũng đã đến lúc doanh nghiệp của bạn suy nghĩ về những lợi ích mà năng lượng tái tạo mang lại cho chính doanh nghiệp mình cũng như cộng đồng. Mà bạn biết đó – Cộng đồng chính là khách hàng, là “thượng đế” của bạn.
Với LITHACO, bạn và doanh nghiệp của bạn là “THƯỢNG ĐẾ” của chúng tôi. Hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 25 25 27 để được sự tư vấn và phục vụ chu đáo.
Nguồn tham khảo:
https://www.there100.org/our-work/news/apples-renewable-energy-journey
Sưu tầm và biên tập bởi Cao Văn Sơn – Lithaco