10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

Khí Hydro (H2) chắc chắn sẽ là nguồn năng lượng chủ yếu để thay thế nguồn năng lượng dầu mỏ và than đá đang dần cạn kiệt, nó sẽ diễn ra ngay trong vòng 10 năm tới.

Và đây là 10 quốc gia đang thực hiện các bước đi đầu trong việc phát triển thứ có thể trở thành nguồn năng lượng chính trong tương lai.

Úc

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

 

Cho đến nay, Úc đã có sự hiện diện hầu như không đáng kể trên các thị trường hydro xanh. Nhưng họ đang tìm cách tăng cường sự tham gia đáng kể như một cách thay thế xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch bằng một giải pháp thay thế được tạo ra từ nguồn năng lượng tái tạo dồi dào của đất nước.

 

Ví dụ, trong tháng này, Siemens đã tham gia hợp tác để phát triển một dự án năng lượng mặt trời và gió kết hợp 5 gigawatt nhằm cung cấp năng lượng sản xuất hydro tái tạo .

 

Các điểm đến tiềm năng cho hydro xanh của Úc bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc. Paul Graham, nhà kinh tế trưởng hàng đầu về năng lượng tại Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung cho biết: “Nói chung, chúng tôi đang tìm kiếm một quốc gia [đó] là nhà nhập khẩu năng lượng và đang tìm kiếm nhiên liệu phát thải thấp.

 

Canada

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

 

Canada nhìn thấy tiềm năng trong các thị trường hydro xanh trong tương lai, không chỉ với tư cách là nhà sản xuất khí đốt, dựa trên nguồn tài nguyên tái tạo dồi dào mà còn là nhà sản xuất pin nhiên liệu. Natural Resources Canada, một bộ liên bang, đã vạch ra cơ hội trong một bài báo trong tháng này.

 

“Dựa trên sự hợp tác và đầu tư của cả khu vực công và tư nhân trong những thập kỷ qua, Canada có lĩnh vực hydro và pin nhiên liệu phát triển mạnh trên thị trường xuất khẩu và bao gồm các nhà lãnh đạo toàn cầu Ballard Power Systems và Hydrogenics,” nó nói .

 

Ballard Power Systems đã gây xôn xao vào năm ngoái khi tập đoàn Weichai Power của Trung Quốc đầu tư 163 triệu USD , mua 19,9% cổ phần của doanh nghiệp.

 

Trung Quốc

 

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

Cùng với xe điện, Bắc Kinh coi hydro xanh là một cách tiềm năng để khử cacbon trong giao thông vận tải, WoodMac’s Gallagher cho biết. Các mục tiêu của đất nước bao gồm 5.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2020 và 1 triệu xe vào năm 2030.

 

Ngoài ra còn có miễn thuế cho các loại xe chạy bằng hydro. Và Vũ Hán, thủ phủ của Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc, đang được coi là một thành phố hydro với 100 trạm tiếp nhiên liệu cho khoảng 5.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2025.

 

Gallagher cho biết: “Ngoài ra, có những mục tiêu là có 100 nhà sản xuất ở khu vực Vũ Hán rộng lớn hơn đang sản xuất các thành phần cho pin nhiên liệu hoặc các thành phần khác của nền kinh tế hydro,” Gallagher nói.

 

Nước pháp

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

Hydro xanh đã trở thành cơn thịnh nộ cách đây một năm ở Pháp. Vào tháng 6 năm 2018, Bộ trưởng phụ trách chuyển đổi toàn diện và sinh thái lúc đó là Nicolas Hulot đã tuyên bố đưa Pháp trở thành nước dẫn đầu thế giới về hydro khi công bố kế hoạch đầu tư trị giá 100 triệu euro (117 triệu đô la) cho công nghệ này.

 

Trong khi đó, Hydrogène de France (HDF) đang chào hàng khoản đầu tư 90 triệu euro vào một dự án hydro ở Guiana thuộc Pháp . Hiện Hulot đã mãn nhiệm và dự án HDF đã im hơi lặng tiếng. Nhưng điều đó không có nghĩa là sự quan tâm đến hydro xanh của Pháp đã giảm đi.

 

Tháng 9 chứng kiến ​​quốc gia này triển khai xe buýt chở khách chạy bằng hydro đầu tiên và trong tháng này, khu vực Auvergne Rhône-Alpes đã cam kết 200 triệu euro cho 1.000 xe hydro và 15 máy điện giải, chỉ là hai ví dụ gần đây về sự tiến bộ.

 Đức

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

Martin Hablutzel, trưởng bộ phận chiến lược của Siemens ở Australia, cho biết Đức nhận thấy hydro có khả năng được sử dụng trong “nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm vận tải và công nghiệp khử cacbon”.

 

Quốc gia này, đã đi trước trong lĩnh vực phát triển công nghệ hydro, đang hướng tới mục tiêu bắt đầu cuộc chơi của mình với kế hoạch xây dựng 20 phòng nghiên cứu, với tổng kinh phí là 100 triệu euro (110 triệu đô la), sẽ được công bố vào mùa hè.

 

Inga Posch, giám đốc điều hành tại FNB Gas, liên đoàn các nhà khai thác mạng lưới khí đốt của Đức, nói với Bloomberg vào tháng 8 : “Hydro là một trong những chủ đề nóng nhất trong quá trình chuyển đổi năng lượng ở nước này vào thời điểm hiện tại.

 

Nhật Bản

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

Hablutzel cho biết, Nhật Bản được cho là thị trường tiên tiến nhất của hydro xanh trên toàn thế giới, “đặc biệt là đối với việc nhập khẩu hydro cho các ứng dụng trong nước như vận tải”.

 

Đất nước này dẫn đầu về phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro nhờ nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô như Toyota và Honda.

 

Và các nhà hoạch định chính sách đang muốn kích thích hydro xanh như một giải pháp thay thế cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng, mà Nhật Bản nhập khẩu nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tháng trước, họ đã công bố một kế hoạch hành động toàn cầu để thiết lập 10.000 trạm tiếp nhiên liệu trong thập kỷ tới.

 

Na Uy

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

Na Uy có tiềm năng lớn để tạo ra hydro từ thủy điện và đang đi tiên phong trong việc sử dụng pin nhiên liệu trong các chuyến phà. Đầu năm nay, quốc gia này cũng vinh dự trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới báo cáo về một vụ tai nạn ở trạm nạp hydro .

 

Nel Hydrogen, người điều hành trạm chiết nạp, đã nhanh chóng di chuyển để chia sẻ thông tin và vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ vụ việc, trong đó có 2 người bị thương.

 

Michela Bortolotti, giám đốc truyền thông của cơ quan công nghiệp Hydrogen Europe, cho biết sự kiện này không nên là trở ngại cho việc thương mại hóa hydro. Bà nói: “Trong nhiều trường hợp, hydro an toàn hơn nhiên liệu chúng ta đang sử dụng để cung cấp năng lượng cho ô tô.

 

Nam Triều Tiên

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

Sự cố trạm nạp ở Na Uy không phải là sự lùi bước về an toàn duy nhất gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp hydro xanh non trẻ trong năm nay. Vào tháng 5, một bình chứa hydro đã phát nổ tại một cơ sở nghiên cứu của chính phủ ở Gangneung, Hàn Quốc, khiến 2 người thiệt mạng và 6 người bị thương.

 

Vụ nổ đã làm dấy lên lo ngại về kế hoạch triển khai hydro đầy tham vọng của Hàn Quốc, bao gồm đưa 850.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu trên đường vào năm 2030, tăng so với 3.000 xe trong năm nay.

 

Chính phủ cũng đang có kế hoạch cung cấp 1,8 tỷ đô la trợ cấp phương tiện và trạm tiếp nhiên liệu, mặc dù tháng trước Reuters đưa tin rằng các trạm vẫn hoạt động không hiệu quả.

 

Vương quốc Anh

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

Nhìn ngày càng bị cô lập với các đối tác thương mại ở châu Âu nhưng được may mắn với một trong những thị trường gió ngoài khơi hàng đầu thế giới, Vương quốc Anh đang tìm cách tái tạo hydro như một cách để giảm nhập khẩu khí đốt và đồng thời giúp khử cacbon trong lĩnh vực sưởi ấm.

 

Tháng trước, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch trị giá 12 tỷ bảng Anh (15 tỷ USD) để sử dụng 4 gigawatt gió ngoài khơi để sản xuất hydro tái tạo vào đầu những năm 2030.

 

Trong khi đó, mối quan tâm về hydro của Vương quốc Anh đang thu hút sự chú ý của quốc tế, với việc tập đoàn hóa chất khổng lồ Linde trong tháng này đã trả 38 triệu bảng Anh (46 triệu đô la) cho 20% cổ phần của nhà phát triển công nghệ niêm yết ITM Power.

 

Hoa Kỳ

10 quốc gia hướng tới nền kinh tế hydro xanh

 

Trong khi toàn nước Mỹ hầu như không được đề cập đến về phát triển hydro xanh, thì một bang, California, đang chạy đua để trở thành thị trường hàng đầu thế giới.

 

Sự quan tâm của California đối với hydro một phần được thúc đẩy bởi các mục tiêu khử cacbon tích cực, bao gồm loại bỏ tất cả các xe buýt chạy bằng động cơ diesel hoặc khí đốt tự nhiên vào năm 2040 , và một phần do sự hiện diện của một số nhà phát triển công nghệ nổi tiếng nhất trong ngành.

 

Đứng đầu trong số này là nhà sản xuất pin nhiên liệu Bloom Energy có trụ sở tại Thung lũng Silicon . Nhưng công ty vẫn đang vật lộn để đạt được điều mà chưa công ty pin nhiên liệu giao dịch công khai nào làm được: thu được lợi nhuận hàng năm.

 

by Lithaco

Bình luận